เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นกระแสร้อนแรงมากในโลกโซเชียลกับการ “เก็บภาษีหมาแมว” หลังจากที่ช่วงนี้มีปัญหาโรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาดมาก ทำให้หลายฝ่ายออกมาถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าจะจัดการปัญหานี้ในแบบไหนดี ซึ่งก็มีหลายข้อคิดเห็นในสังคม กล่าวถึงกรณีเซ็ตซีโร่หมา-แมว หรือจัดแหล่งพื้นที่เป็นส่วนแยกออกมา ซึ่งหลายๆความเห็นนั้น เรื่องเสนอแนวความคิดจัดเก็บภาษีกรณีเลี้ยงสุนัข-แมวหลายตัว ก็เป็นหนึ่งในหัวข้อที่พูดคุยกันอยู่

แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าแนวคิดการจัดเก็บภาษี จากผู้เลี้ยงสุนัขและแมว โดยหลักการแล้วจะต้องมีการหารือร่วมกันถึงผลกระทบในแง่บวก และแง่ลบให้รอบคอบเสียก่อน ทั้งประเด็นความรับผิดชอบและผลกระทบแง่ลบ ที่ทำให้คนมักง่าย ไม่อยากเสียภาษีสัตว์เลี้ยง จะนำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยทิ้งได้

การจัดเก็บภาษี จึงเป็นประเด็นที่ กระทรวงสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และกรมปศุสัตว์ รวมไปถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการหารือร่วมกันก่อน คำนึงถึงข้อดีข้อเสียด้วย หากจะนำมาตรการนี้มาใช้ และสิ่งที่ต้องยอมรับว่าสำคัญที่สุดคือ ความร่วมมือจากประชาชน ที่จะเข้ามาจัดระบบแก้ปัญหาสุนัข และแมว

การเลี้ยงสุนัขและแมว ตอนนี้ ที่เป็นปัญหาคือความรักที่ไม่รับผิดชอบผู้เลี้ยง ต้องเลี้ยงดูในสภาพที่เหมาะสม การจัดหาที่อยู่อาศัย และพาไปรักษาเมื่อไม่สบาย เจ้าของต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วย ที่สำคัญ ต้องพาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นประจำทุกปี เป็นต้น