เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 18 ส.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้หารือกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าประเทศไทยเรื่องการจัดส่งวัคซีน ว่าขอให้เพิ่มจำนวนให้ประเทศไทยได้หรือไม่ในช่วงจากนี้เป็นต้นไป ทางบริษัทแอสตร้าฯ รับปากว่าจะกลับไปดูให้ แล้วจะแจ้งกลับมาอีกครั้ง แต่เราขอให้จัดสรรให้เพิ่ม เพราะประเทศไทยต้องใช้สำหรับฉีดเป็นเข็ม 1 เข็ม 2 และเพื่อให้การสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตามากขึ้น ประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนไขว้ด้วย เพราะฉะนั้นจะต้องมีวัคซีนที่จะนำมาไขว้กันต้องพร้อมทั้งซิโนแวค และแอสตร้าฯ โดยตนเพียงแค่เปิดวงให้มีการคุยกัน ส่วนในรายละเอียดจำนวนวัคซีนนั้น ทางกรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ซื้อต้องไปคุยในรายละเอียดกับทางแอสตร้าฯ อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้าน เล็ง บิ๊กตู่ – อนุทิน พร้อมยื่นญัตติอภิปราย ” ไม่ไว้วางใจรัฐบาล ” ปัญหาการทุจริตบุคคลในรัฐบาล การจัดการโควิดล้มเหลว !

วิษณุ ออกมาเตือน อนุทิน ปม พ.ร.ก.นิรโทษกรรมบุคลากรแพทย์

กู้ภัยฉะเดือด ! ท้า อนุทิน ใส่ PPE ลงพื้นที่ ล่าสุดโดนเชิญออกจากการปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เราได้แสดงเจตจำนงไปว่าปี 2565 เราต้องการอย่างต่ำ 50 ล้านโดสจากแอสตร้าฯ ซึ่งเขายินดีจัดสรรให้ประเทศไทยในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นโดสปกติ หรือบูสเตอร์โดสซึ่งทางเราก็ขอให้จัดสรรตามที่ต้องการ ซึ่งทางบริษัทฯ จะตอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ในส่วนของรายละเอียดวัคซีนแอสตร้าฯ ปี 2565 จะต้องเป็นวัคซีนรุ่น 2 หรือเป็นรุ่นปัจจุบันนั้นต้องสอบถามกรมควบคุมโรค แต่ได้บอกเขาไปว่าต้องเป็นวัคซีนที่ทันต่อสถานการณ์ในวันนั้นๆ เช่นวันนี้ต้องเน้นเรื่องการป้องกันเชื้อเดลตา เป็นต้น