เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
กมธ.กฎหมาย เตรียมเชิญ ‘นายกรัฐมนตรี’ เข้าชี้แจงกรณีสลายการชุมนุม หลังตำรวจไม่มาชี้แจง เหตุติดประชุม ขณะที่ชาวบ้านในคอนโดฯ ย่านสามเหลี่ยมดินแดง ร้องได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน
วันที่ 18 ส.ค. 2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่เกิดขึ้น หลังจากมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง
โดยเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, รองปลัดกรุงเทพมหานคร, สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร และนิติบุคคลคอนโดฯ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น มีการแจ้งว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจไม่มาชี้แจง เนื่องจากติดประชุม ทำให้ นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการฯ แสดงความไม่พอใจ ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ แต่ตำรวจกลับไม่ให้ความสำคัญ ทั้งที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยการประชุมครั้งต่อไป จะมีการเชิญนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงอีกครั้ง
นายสิระ แจ้งว่ามีปัญหาว่าเรื่องนี้มีกรรมาธิการ 3 คณะ กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ ได้แก่ กรรมาธิการตำรวจ ซึ่งมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงแล้ว และกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปร้องเรียนไว้ ทำให้มีความซ้ำซ้อนทั้งที่กรรมาธิการกฎหมายฯ มีอำนาจหน้าที่ตรงที่สุดกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเสนอให้ที่ประชุมมีมติแจ้งไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เป็นผู้วินิจฉัยว่าจะมอบหมายให้กรรมาธิการชุดใดเป็นผู้ดำเนินการ
ขณะที่นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ทั้ง 3 กรรมาธิการพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้การพิจารณาเรื่องนี้มีความชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เชิญผู้แทนจาก คอนโดฯ เดอะแคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี ชี้แจง ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดย น.ส.พรจันทร์ เรืองพรพิณไสว รักษาการประธานกรรมการคอนโดฯ แจ้งว่า คอนโดฯ ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา จากการชุมนุมและการสลายการชุมนุม ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ได้รับความเสียหายกระจกคอนโดแตก กล้องวงจรปิดเสียหาย มีการปาหินจากฝั่งผู้ชุมนุม รวมทั้ง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ จากฝ่ายตำรวจ ลูกบ้านไม่สามารถเข้า-ออกคอนโดฯ ได้ และยังได้รับผลกระทบจากเสียงคล้ายระเบิดหลายครั้ง ซึ่งในคอนโดฯ มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุอาศัยอยู่
ด้าน น.ส.สุคนธา บุญมั่น ผู้จัดการนิติบุคคลคอนโดฯ กล่าวว่า สิ่งที่ร้ายแรงที่สุด คือ คอนโดฯ ถูกกล่าวหาว่า เป็นพื้นที่ให้ตำรวจซุ่มยิงผู้ชุมนุม ทำให้ลูกบ้านต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวง ยืนยันว่า คอนโดฯ ไม่ได้เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และอยากถามไปยังผู้ชุมนุม ว่าเหตุใดต้องใช้สามเหลี่ยมดินแดง เป็นสมรภูมิซ้ำซาก ตอนนี้วิถีชีวิตคนดินแดงไม่ปกติเลย และเรียกร้องไปยัง นายกรัฐมนตรี ให้ฝ่ายตำรวจ ยุติการตั้งรับการชุมนุม บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เพราะที่ผ่านมา มีการนำกำลังตำรวจมาก่อนผู้ชุมนุม ทำให้เกิดปัญหา