เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คร.วิษณุ เครืองาม ชง คสช.ออกมาตรา 44 คลอดมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล พักชำระหนี้ 3 ปี ช่วยค่าเช่าโครงข่าย 50% เพื่อให้ผู้ประกอบการยืดอายุต่อลมหายใจ “ทีวีดิจิทัล” นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลชี้การพักชำระหนี้ 3 ปี ช่วยให้เจอทางรอดและอาจส่งผลให้คนไหลมาดูทีวีระบบนี้รวมทั้งเม็ดเงินโฆษณาก็จะไหลมาด้วย
ยังเป็นประเด็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยเมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายก รัฐมนตรีได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่องและ กสทช.ถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือทีวีดิจิทัล นายวิษณุได้แจ้งว่า จะนำข้อสรุปเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 27 มี.ค. เพื่อออกเป็นคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 ภายในเดือนนี้ โดยมีข้อสรุปดังนี้คือ จะใช้มาตรการพักชำระหนี้ ให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี ให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย
นายฐากรกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน กสทช.จะออกค่าใช้จ่ายค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัลภาคพื้นดินให้ด้วยไม่เกิน 50% เป็นเวลา 24 เดือน หลังมีคำสั่งตามมาตรา 44 ออกมา กสทช.จะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลอย่างเป็นทางการ ผู้ประกอบการต้องยื่นขอใช้สิทธิ์ภายใน 30 วันกับ กสทช. ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ทั้งเอไอเอสที่ต้องจ่ายเงินประมูลในงวดที่ 4 จำนวน 59,000 ล้านบาท และทรูจ่าย 60,000 ล้านบาท จะแบ่งการชำระงวดออกเป็น 5 ปี ปีละ 10,000 ล้านบาทเศษ และให้จ่ายดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเช่นกัน

สำหรับการขอคืนใบอนุญาตผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล นายฐากรกล่าวว่า กสทช.ขอแจ้งว่าในส่วนที่มีคำพิพากษาของศาลปกครองกลางกรณีไทยทีวีนั้น สาเหตุที่ กสทช.มีมติขออุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากมีมติ ครม.ที่ระบุว่าในกรณีที่หน่วยงานของรัฐโดนฟ้องคดี จะต้องยื่นอุทธรณ์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด นายวิษณุก็เข้าใจในประเด็นดังกล่าว และนายวิษณุยังกล่าวในที่ประชุมด้วยว่า กรณีที่จะไม่อุทธรณ์ต้องมีเหตุผลความจำเป็นเสนอ ครม.จึงจะขอไปแจ้งให้กสทช.รับทราบอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่มติที่ประชุม กสทช.ออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ในส่วนของไทยทีวีแม้ว่ากสทช.จะไม่ยื่นอุทธรณ์ ไทยทีวีจะยื่นอุทธรณ์อยู่แล้วเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ขอยืนยันว่ามาตรการที่ออกมาครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่ออกมา เพราะได้ดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมากว่า 2 เดือนแล้ว นายวิษณุเชิญผู้ประกอบการทีวิดิจิทัลมาทุกช่อง ทุกคนเห็นร่วมกันและมีความสุขร่วมกันกับมาตรการช่วยเหลือที่ออกมาในช่วงปลายเดือน มี.ค.
ด้านนายสุภาพ คลี่กระจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้ามาดูร่างคำสั่งของ คสช.ที่จะออกมาด้วย ถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้วงการทีวีดิจิทัลแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายร้องเรียนที่ขอให้ คสช.ออกมาตรา 44 ช่วยเหลือ อีกฝ่ายมีบางช่องไม่ได้มาร่วมลงชื่อด้วย นายวิษณุจึงต้องการให้เห็นพ้องกันแบบเบ็ดเสร็จ จึงเชิญผู้ประกอบการช่องที่ไม่ได้มาร่วมลงชื่อมาด้วย ได้แก่ช่อง 3, ช่อง 7 และช่องเวิร์คพอยท์ ซึ่งระบุว่าแม้จะไม่ได้ร่วมลงชื่อด้วยตั้งแต่ต้น แต่เห็นด้วยกับมาตรการที่ออกมา จึงไม่เป็นปัญหาที่จะเกิดการขัดขวาง หรือความยุ่งยากใจหลังจากที่จะออกมาตรการดังกล่าวออกมา จากที่ก่อนหน้านี้เกรงว่าจะมีคนออกมาคัดค้าน
“การพักชำระหนี้ 3 ปี จะมีความหมายกับผู้ประกอบการมากคือ 1.ได้นำเงินที่จะต้องจ่ายค่างวดไปพัฒนาเนื้อหาและบุคลากร 2.ในช่วง 3 ปี ที่พักหนี้ ช่องอนาล็อกที่ยังส่งสัญญาณอยู่คือ ช่อง 3 ช่อง 9 และช่อง 7 ผู้ชมไม่ต้องติดกล่องก็สามารถดูทีวีได้ ถึงวันนั้นจะต้องมาอยู่ในระบบทีวีดิจิทัล คนที่เคยดูได้ตามปกติจะดูไม่ได้ต้องมาติดกล่อง เมื่อทุกคนมาติดกล่องจะทำให้คนดูไหลมาดูวงการทีวีดิจิทัลมากขึ้น ส่งผลถึงตัวเลขเงินโฆษณาก็จะไหลมามากขึ้น เศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในช่วงนั้น ดังนั้นการพักชำระ 3 ปี น่าจะเป็นทางอยู่รอดของวงการทีวีดิจิทัลในภาพรวม” นายสุภาพกล่าว
วิษณุ เครืองาม ชง คสช.ออกมาตรา 44 คลอดมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล พักชำระหนี้ 3 ปี ช่วยค่าเช่าโครงข่าย 50% เพื่อให้ผู้ประกอบการยืดอายุต่อลมหายใจ “ทีวีดิจิทัล

Cr:ไทยรัฐ