เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ดีจริง ? (รมว.ตุรกี) เผย ฉีดซิโนแวค 3 เข็ม ” มีระดับการปกป้องสูง ” กว่าคนที่ฉีด 2 เข็ม แล้วฉีดบูสเตอร์ด้วย ” mRNA ไฟเซอร์ ” เข็ม 3

ตุรกีเผยผลการศึกษาจากประชากรกว่า 30 ล้านคน ที่รับวัคซีนของซิโนแวคซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย บ่งชี้ว่าวัคซีนซิโนแวค 3 เข็ม มีระดับการปกป้อง (level of protection) สูงกว่าคนที่ฉีดวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็มแล้วตามด้วยบูสเตอร์ชนิด mRNA ของไฟเซอร์ในเข็มที่ 3 แม้ นาย ฟาเรตติน โคชา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี จะเลี่ยงไม่ได้ระบุถึงยี่ห้อของวัคซีนในระหว่างการเปิดเผยผลการศึกษา แต่เป็นที่รับรู้วงกว้างว่าตุรกีใช้วัคซีนชนิดเชื้อตายของซิโนแวคเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้แจกจ่ายประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคชา ระบุว่า จากการศึกษาในตุรกีที่ฉีดวัคซีนกว่า 30 ล้านคนบ่งชี้ว่า วัคซีนชนิดเชื้อตายมีระดับการปกป้องที่สูงกว่าคนฉีดเชื้อตายสองเข็มแล้วตามด้วย mRNA เข็มที่สามเป็นบูสเตอร์ ซึ่งในตุรกีมีการใช้วัคซีนทั้งสองชนิด

” การฉีดบูสเตอร์เข็มที่ 3 โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงนั้นสำคัญมาก ผู้คนทั่วโลกจะได้เรียนรู้ข้อมูลนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งอาจส่งผลให้นโยบายการฉีดวัคซีนของประเทศต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ”

รมว.สาธารณสุขตุรกี ยังเผยอีกว่า เขาเตรียมให้นักวิจัยนำข้อมูลการศึกษานี้ตีพิมพ์ลงวารสารการแพทย์และวิทยาศาสตร์ เพื่อเผยแพร่ต่อนักวิจัยทั่วโลก สำหรับตุรกีได้รับวัคซีนซิโนแวคจำนวนหลายสิบล้านโดสตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยได้เริ่มแจกจ่ายกลุ่มผู้สูงวัยเป็นกลุ่มแรก ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ได้ทยอยรับมอบตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และได้เร่งทำสัญญาจัดซื้อเพิ่มเติมเดือนมิถุนายน สำหรับเป็นเข็มกระตุ้น อย่างไรก็ตาม ชาวตุรกีมักเลือกที่จะรอฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์มากกว่าฉีดซิโนแวคเข็มที่สาม เนื่องจากเชื่อว่าจะมีประสิทธิภาพดีกว่าวัคซีนของจีน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Nikkei