เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากวันก่อน ที่เกิดคดีพลิกระหว่าง เจ๊ติ๋มทีวีพูล กับ กสทช ฟ้องร้องต่อกันเกี่ยวกับเรื่องทีวีดิจิตอล จนสะเทือนวงการทีวีไปครั้งใหญ่ เพราะไม่คาดคิด ภาคเอกชนจะชนะภาครัฐ ถัดมาล่าสุด วันนี้ 15 มี.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล

ภายหลังการหารือดังกล่าว นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันในมาตรการให้พักชำระหนี้ทีวีดิจิทัล ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะออกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ผู้ที่จะยื่นเรื่องในการพักชำระหนี้ ยื่นกับคณะกรรมการ กสทช. ภายใน 30 วัน ต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ขณะที่ กสทช.จะสนับสนุนเรื่องโครงข่ายภาคพื้นดินไม่เกินร้อยละ 50 ภายในระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่คำสั่ง คสช.มีผลบังคับใช้ โดยนายวิษณุจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช. ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาออกคำสั่งตามมาตรา 44 คาดว่าจะสามารถออกคำสั่งได้ภายในเดือน มี.ค.นี้

นายฐากร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีคำพิพากษาศาลที่คืนช่องทีวีดิจิทัลไทยทีวีนั้น ได้มีการรายงานให้ที่ประชุมรับทราบแล้ว โดยบรรยากาศการประชุมในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม ขณะที่มาตรการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในส่วนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่มีปัญหาการชำระเงินประมูลงวดที่ 4 ทั้งค่ายเอไอเอสและทรูมูฟ  ที่ประชุมมีมติให้แบ่งชำระเป็นงวด 5 ปี ปีละหมื่นกว่าล้านบาทเศษ  โดยจะต้องชำระอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกัน