เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 “ชวน หลีกภัย” พร้อม ส.ว.-ส.ส. โดนเจ้าอาวาสวัดดัง แจ้งจับ ในความผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เหตุไม่ยอมออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนา

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.64 ที่ผ่านมา “พระครูอมรธรรมทัต” เจ้าอาวาสวัดพันอ้น ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เผยว่า ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สมคิด ภูสด พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากไม่มีการออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนาตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 ได้บัญญัติไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่อมา พระครูอมรธรรมทัต เล่าว่า ที่ผ่านมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบการกระทำต่างๆ ที่บ่อนทำลาสยพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมไปถึงภิกษุสงฆ์เองที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย ผิดวินัยสงฆ์ ทั้ง ดื่มสุรา เสพเมถุน หรือพฤติกรรมอื่นๆ ไม่เหมาะสม แม้จะผิดวินัยสงฆ์และมีบทลงโทษที่ชัดเจน แต่การจับสึกถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่มีกฏหมายบ้านเมืองดำเนินคดี และในอดีตเคยมีพระหลายรูปแจ้งความเกี่ยวกับการหมิ่นพระพุทธศาสนา แต่ตำรวจอ้างว่าดำเนินคดีไม่ได้ เนื่องจากว่าไม่มีกฎหมายลูกมารองรับรัฐธรรมนูญมาตรา 67 เมื่อเห็นปัญหานี้ จึงเริ่มศึกษากฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นๆ ก่อนที่จะร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้น ภายใต้คำแนะนำของคนในวงการกฏหมาย จนทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้เสร็จสมบูรณ์ โดยชื่อว่าร่างพระราชบัญญัติอุปถัมป์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา

ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2563 ได้ เข้ายื่นหนังสือพร้อมร่างพระราชบัญญัติอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา  ให้กับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา ในฐานะที่เป็นองค์กรพิจารณาออกฎหมายของประเทศ แต่ เวลาไม่มี ผ่านมา 1 ปี การนำร่างกฎหมายเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ในขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 2 มีหนังสือตอบกลับมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค.64 ว่าในรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้มีการบัญญัติกฎหมายมาตรา 67 ที่เกี่ยวกับการคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ เอาไว้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องนำร่างกฏหมายคุ้มครองพระพุทธศาสนาของพระครูอมรธรรมทัต เข้าสู่การพิจารณา

พระครูอมรธรรมทัต กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงขณะนี่ผ่านมาแล้วกว่า 4 ปี ยังไม่มีกฎหมายลูกออกมาใช้ จึงเห็นว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่มีหน้าที่ออกกฏหมาย จึงตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีกับนายชวน หลักภัย ประธานสภารัฐสภา รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ ยังบอกอีกด้วยว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงการตรวจสอบความโปร่งใสถูกต้องของการใช้จ่ายเงินของวัดต่างๆ และยังมีข้อกำหนดเพื่อคุ้มครองการนำพุทธศาสนาไปเป็นข้ออ้างในการกระทำผิด เช่น การเรี่ยไรเงินโดยไม่มีเหตุจำเป็น การใช้ศาสนสถานในการฉ้อโกงประชาชน และ การบิดเบือนหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อใช้ในการกระทำผิดกับประชาชนด้วย.