เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เงื่อนไข…!! รับวัคซีน”โมเดอร์นา”ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นับเป็นเรื่องที่ทำให้ชาวไทยอุ่นใจขึ้นมาอย่างหนึ่ง เมื่อมีประกาศด่วนจากสภากาชาดไทยว่า จะฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับประชาชนฟรี ซึ่งก่อนหน้านี้น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ได้กล่าวว่า ในการประชุมพิจารณางบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข จากการสอบถามสภากาชาดไทย ในฐานะ 1 ใน 5 หน่วยงานรัฐ ที่มีอำนาจในการเจรจาจัดซื้อวัคซีนว่า มีโอกาสหรือไม่ที่สภากาชาดไทยจะเป็นผู้เจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือก

ขณะเดียวกัน นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ได้เผยว่า ได้มีการดีลจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา กับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขั้นตอนการนำเข้าจะอยู่ที่องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ จึงขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรมจะนำเข้ามาได้เมื่อใด

โดยรายละเอียดเอกสารระบุว่า ขณะนี้สภากาชาดไทยได้สั่งจองวั ค ซีนป้องกัน cv-19 โมเดอร์นาจำนวนหนึ่งจากผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยผ่านองค์การเภสัชกรรม เพื่อนำวั ค ซีนมาฉีดบริการให้กับประชาชนกลุ่มเป้าบางและกลุ่มต่างๆ โดยไม่คิดมูลค่าตามภารกิจของ สภากาชาดไทย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-#จับแล้ว…!! #ผู้ก่อเหตุคดีกับ นทท. #แหม่มสาว #ชาวสวิสที่ #ภูเก็ต

-เข้าเรือนจำ ! ศาลอาญามีนบุรี ไม่ให้ประกัน “ทอยทอย”

 

ทั้งนี้สภากาชาดไทยจะได้จัดสรรโควตาฉีดวั ค ซี น covid จำนวนหนึ่งให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพื่อนำไปฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่

โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่าต้องดำเนินการฉีดให้ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่าและแผนการฉีดวั คซีนดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมโ ร คจังหวัดและเงื่อนไขอื่นๆ ซึ่งเงื่อนไขการดำเนินการมีดังนี้

  1. องค์การบริหารส่วนจังหวัดหรืออบจต้องจัดทำแผนการขอรับการ จัดสรรวั ค ซีนเพื่อนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามที่สภากาชาดไทยกำหนดพร้อมจำนวนคนในแต่ละกลุ่มเป้าหมายจำนวน 5 กลุ่มได้แก่
  2. คน พิ ก า ร ผู้ป่วยติ ดเตียงสตรีตั้งค ร ร ภ์ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันcv-มาก่อน
  3. ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกัน cv-19 มาก่อน
  4. บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร
  5. ผู้ที่ทำงานประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาลหรือครูอาจารย์ที่ทำหน้าที่สอนหนังสือในโรงเรียนที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกัน cv-19 มาก่อน
  6. บุคลากรที่ต้องออกปฏิบัติงานสัมผัสประชาชนตามโครงการฉีดวัคซีนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ยังไม่เคยได้รับวั ค ซี นป้องกัน cv-19 มาก่อนและบุคคลที่ยังไม่สามารถรับการฉีดวั ค ซี นได้เนื่องจากติดขัดระเบียบหรือกฎหมาย

  1. องค์การบริหารส่วนจังหวัดอบจต้องเสนอแผนการขอรับการจัดสรรวัคซีนโดยต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด
  2. เงื่อนไขที่สำคัญที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดต้องดำเนินการมีดังต่อไปนี้
  3. องค์การบริหารส่งจังหวัดที่ต้องการเข้าร่วมโครงการกับสภากาชาดไทยต้องสนับสนุนงบประมาณค่าวั ค ซีน cv-19modena ราคา 1,300 บาทต่อ 1 โดสให้แก่สภากาชาดไทยเพื่อนำไปจัดซื้อวั ค ซี นป้องกัน covid-19 Moderna มาให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสำหรับเงินค่า ฉี ด วัค ซี นโดนละ 1,300 บาทนั้นเมื่อหักต้นทุนวั ค ซี นและค่าบริการจัดการตามโครงการแล้วเงินส่วนที่เหลือจากค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะนำเข้าสมทบกองทุนสภากาชาดไทยเพื่อจัดสรรวั ค ซี น covid19 และยารักษาโรค cv-19 สำหรับประชาชนต่อไป
  4. องค์การบริหารส่วนจังหวัดต้องจัดการบริการฉี ด วั ค ซีนให้กับประชาชนตามกลุ่มเป้าหมายโดยไม่คิดมูลค่าและห้ามนำไปจำหน่ายโดยเด็ดขา
  5. เมื่อสภากาชาดไทยแจ้งจัดสรรโควตาให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้วขอให้ชำระเงินเต็มตามจำนวนที่ได้รับการอนุมัติจากสภากาชาดไทยภายในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ก่อนเวลา 12:00 น.
  6. สภากาชาดไทยจะทยอยจัดสรรวัคซีนได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 เป็นต้นไป