เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รายงานข่าวในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ยังคงเน้นย้ำต่อมาตรการสำหรับร้านอาหารเครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า โดยให้ดำเนินการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านบริการขนส่งอาหาร หรือ Food delivery service ทั้งในระบบออนไลน์ระบบโทรศัพท์หรือระบบบริการช่วยเหลือของร้านอาหาร/เครื่องดื่มในการจัดส่งที่ไม่ให้ผู้บริโภคสัมผัสติดต่อใกล้ชิดกับร้านอาหารเครื่องดื่มโดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงการแออัด และเปิดได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม

โดยให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ นั่นก็คือ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ จัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมภายในบริเวณซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ สถานที่ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดจนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด สำหรับจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จากการรับคำสั่งซื้อจากผู้บริโภคหรือมาใช้บริการ ทั้งนี้ ในที่ประชุมกำชับว่าจะต้องกำหนดเป็นพื้นที่รอคิว มีบริเวณพักคอยที่เว้นระยะห่างเหมาะสมด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุม ศปก.ศบค. ยังย้ำว่ามาตรการดังกล่าวนั้น กรมอนามัยได้ดำเนินการชี้แจงไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คือ ไม่จำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายและผู้บริโภค ซึ่งอาจไปแออัดและออบริเวณหน้าร้านจำนวนมาก โดยต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไข เวลา และการจัดระเบียบ ตามมาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด

ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงมาตรการสำหรับร้านอาหารเครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ที่ต้องซื้อผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ไม่สามารถไปยืนรอซื้อที่หน้าร้าน ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้า

1. โดยทางห้างสรรพสินค้าจะต้องจัดพื้นที่ให้แต่ละร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เตรียมอาหารแบบสำเร็จรูปมาวางขายได้ในจุดที่กำหนด

2. ประชาชนสามารถโทรสั่งอาหารกับทางร้านค้าได้และนำมาส่งในจุดที่ห้างสรรพสินค้าได้จัดเตรียมไว้

3. การสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น หรือ ไรเดอร์ ให้มารับสินค้า โดยห้างสรรพสินค้าต้องกำหนดจุดรับอาหารที่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่นจุดที่ใกล้กับจุดพักคอยของไรเดอร์ แต่ต้องไม่เป็นพื้นที่แออัด หรือมีการมารอรับอาหารกันจำนวนมากๆ

ส่วนกรณีที่ไม่เปิดให้มีการรอซื้ออาหารในห้างนั้น นางสาวไตรศุลี ยืนยันว่า ไม่ได้มีการห้ามให้นำอาหารมาวางขายใกล้กับซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งเป็นการตีความข้อกำหนดของ ศบค.อย่างไม่เข้าใจ โดยทาง ศบค. จะออกข้อกำหนดการชี้แจงรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าทำอย่างไรได้อีกครั้ง

แค่แนะสั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่สร้างขยะเพียบ รถทัวร์ก็ลงจอดกระหน่ำได้ ?