เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประวัติศาสตร์วงการยิมนาสติกต้องจารึก เมื่อ สุนิสา ลี ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก ได้คว้าเหรียญทองยิมนาสติกหญิง ประเภทรวมอุปกรณ์ ขึ้นมาแทนที่ ซิโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกหญิงชาวอเมริกัน ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลมากที่สุดในประวัติศาสตร์

เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ซิโมน ไบลส์ มาแข่งขันโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ เพื่อป้องกันแชมป์ยิมนาสติกหญิงเดี่ยว ประเภทรวมอุปกรณ์ อีกครั้ง และซิโมนก็ถูกคาดหวังว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่เธอจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ติดต่อกันได้ 2 สมัย ในรอบ 50 ปี แต่ซิโมนก็ได้ถอนตัวจากรายการนี้เนื่องจากปัญหาด้านสภาพจิตใจ

USA’s Sunisa Lee competes in the balance beam event of the artistic gymnastics women’s all-around final during the Tokyo 2020 Olympic Games at the Ariake Gymnastics Centre in Tokyo on July 29, 2021. (Photo by Loic VENANCE / AFP)
          และสุนิสา ลี ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง หลังจากที่เธอคว้าเหรียญเงินยิมนาสติก ประเภททีมรวมอุปกรณ์หญิง ไปแล้ว เธอก็สามารถคว้าเหรียญทองยิมนาสติก ประเภทหญิงเดี่ยวรวมอุปกรณ์ ไปได้อีก โดยที่มี ซิโมน ไบลส์ แชมป์เก่า คอยปรบมือให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีมอยู่ข้างสนาม
 ทั้งนี้ หลายสื่อของไทยมักจะออกมาเคลมกันว่า สุนิสา ลี เป็นคนไทย หรือเป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะเธอเป็นคนอเมริกันเชื้อสายม้ง ที่มาจากประเทศลาว

ย้อนกลับไปในช่วงสงครามเวียดนาม ซีไอเอได้เกณฑ์ชาวม้งในลาวมาต่อสู้กับเวียดนามเหนือเพื่อต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ไม่ให้แผ่ขยายเข้ามาในลาว แต่ต้านไม่ไหวและลาวแตกในปี 1975

ส่วนพ่อแม่ของสุนิสา ลี ได้แก่ จอห์น ลี และ หยี ทอง คือหนึ่งในชาวม้งที่ลี้ภัยสงครามมาอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปสหรัฐอเมริกา สุนิสาเกิดที่รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา เมื่อตอนที่สุนิสาอายุ 2 ขวบ พ่อแท้ ๆ และแม่ของสุนิสาหย่าร้างกัน ก่อนที่แม่จะแต่งงานใหม่กับจอห์น ลี ชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง และต่อมาสุนิสาก็เปลี่ยนมาใช้นามสกุลของพ่อเลี้ยงแทน

USA’s Sunisa Lee poses with her gold medal during the podium ceremony of the artistic gymnastics women’s all-around final during the Tokyo 2020 Olympic Games at the Ariake Gymnastics Centre in Tokyo on July 29, 2021. (Photo by Martin BUREAU / AFP)

สุนิสา ลี ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ชนะเหรียญทองโอลิมปิกว่า “ชุมชนชาวม้งในอเมริกาเป็นชุมชนที่คนคอยช่วยเหลือสนับสนุนกันมาตลอด และหลาย ๆ คนก็มีชีวิตที่ยากลำบาก ไปไม่ถึงเป้าหมายที่ฝันเอาไว้ แต่ฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่า คุณไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตอนสุดท้าย ดังนั้น อย่าเพิ่งละทิ้งความฝันของตัวเอง”

กว่าที่ความฝันของสุนิสา ลี จะเป็นจริงในวันนี้ เธอก็ต้องผ่านอุปสรรคและเรื่องราวที่ทำให้ต้องเจ็บปวดมามาก เช่น ในปี 2019 พ่อของสุนิสาตกบันได และเป็นอัมพาตตั้งแต่หน้าอกลงมา ในขณะที่เมื่อปี 2020 เธอก็ต้องสูญเสียลุงและป้าเนื่องจากโรคโควิด 19

          ในวันที่สุนิสาลีแข่งขันนั้น ชุมชนชาวม้งได้มารวมตัวที่ศูนย์ประชุมของหมู่บ้าน และนั่งล้อมวงดูการแข่งขัน “ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อดูฉันแข่ง ทุกคนได้เห็นฉันคว้าเหรียญทอง และฉันก็อยากให้ทุกคนมาอยู่ที่นี่ด้วยกัน จริง ๆ ทุกคนอยากมาดูการแข่งขันที่บ้านฉันแต่คนเยอะเกินไป เลยไปดูกันที่ศูนย์ประชุมของหมู่บ้านแทน”