เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในยามวิกฤติโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรง จะมีอะไรสุขใจไปกว่าการให้แบบไม่หวังสิ่งตอบแทน แล้วได้ช่วยเหลือเกษตรกรไปได้ในตัว โดยเฉพาะในยามร้านรวง โรงแรม รีสอร์ต ตลาดนัด ตลาดสด ที่เกษตรกรเคยนำผลผลิตไปขาย ต้องถูกสั่งปิด กลุ่มจิตอาสา Food For Fighters จึงถือกำเนิดขึ้น

น.ส.พันชนะ วัฒนเสถียร ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Food For Fighters เผยว่าการระบาดของโควิด-19 รอบแรก ผู้ป่วยยังค่อนข้างน้อย แต่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก็ยังต้องปฏิบัติหน้าที่หามรุ่งหามค่ำ ซ้ำยังมีข่าวร้านอาหารไม่ต้อนรับ เพราะหวั่นจะนำเชื้อมาระบาด จึงได้ร่วมกับ น.ส.ชื่นกมล ศรีสมโภชน์ และเพื่อนพี่น้องทำงานด้านสาธารณกุศล จัดทำโครงการ ข้าวเพื่อหมอ ฟู้ด ฟอร์ ไฟเตอร์ ระดมทุนจัดหาเงินมาจัดจ้างร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบ ทำอาหารกล่องแจกให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ปีที่แล้วกลุ่มจัดส่งอาหารให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้กว่า 20 แห่ง ส่งข้าวไปมากกว่า 30,000 กล่อง และทำงานร่วมกับร้านอาหารในเครือข่ายเกือบ 100 ร้าน ทั่วประเทศ

หลังจากนั้นจึงมีการประสานงานกับเครือข่ายเกษตรกรมากมาย อาทิ เกษตรกรจากโครงการเสือ (UNDP), เครือข่ายเกษตรอินทรีย์จาก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา, สวนสันติวนา, สวนเอเดน, สวนตั๊กพรมชน, เกษตรกรจากชุมชนที่เป็นมิตรต่อสัตว์ป่า เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง, ชุมชนเกษตรนครปฐม และเพชรบูรณ์ จนปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาแห่งสห้ประชาชาติ (UNDP)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

  • “พิมฐา” เยียวยาผู้ประกอบการแทนคำขอโทษ พร้อมสัญญาจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึันอีก

“แต่การระบาดในระลอกนี้ ปรากฏว่ามีผู้ป่วย รวมถึงผู้ที่ต้องกักตัวจำนวนมาก ร้านอาหารก็ทยอยปิดตัวมากกว่าระลอกก่อนหน้า จนประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ทั้งในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ผู้กักตัว และผู้ป่วย ครั้นจะรอความช่วยเหลือจากรัฐก็ล่าช้าเกิน ทางกลุ่มจึงรวมตัวกันอีกครั้ง โดยอาศัยเครือข่ายจากเกษตรกรกลุ่มเดิมที่เคยประสานไว้ในครั้งที่แล้ว ระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงิน สิ่งของ วัตถุดิบประกอบอาหาร รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นเบื้องต้นผ่านมูลนิธิคุวานันท์ โดยในส่วนของเงินบริจาคจะนำไปซื้อสินค้าเกษตร ทั้งพืช ผัก ผลไม้ จากเกษตรกรเครือข่าย แล้วนำไปปรุงยังร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงชุมชนที่มีศักยภาพในการปรุงอาหาร โดยมีจุดศูนย์กลางเป็นจุดกระจายวัตถุดิบที่สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Food For Fighters เผยอีกว่า ในช่วงระบาดหนัก 2 เดือนที่ผ่านมา ข้าวกล่องของโครงการกว่า 260,000 กล่อง ถูกส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ ชุมชนแออัด คลัสเตอร์คนงาน โรงพยาบาลสนามต่างๆ และโรงพยาบาลหลักใน 25 เขต กรุงเทพฯ และปริมณฑล 7 อำเภอ รวมถึงจังหวัดพื้นที่สีแดง อาทิ กาญจนบุรี นครราชสีมา ปทุมธานี นนทบุรี ฯลฯ รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรไปแล้วเป็นเงินกว่าครึ่งล้านบาท สนใจร่วมบริจาคเงินผ่านมูลนิธิคุวานันท์ บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่ 729-2-33242-7 (ส่งหลักฐานการบริจาคเพื่อขอลดหย่อนภาษีมาที่ LINE ID : @ silvervoyage) หรือ 09-3924-4692 และติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่ FB : Food for fighters