เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สรุยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

“สมุทรสาครโมเดล” ครับ …
ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ที่มี อย.รับรอง ใช้ยืนยันเข้าระบบกักตัวได้เลย โดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันผลอีก!
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้ข้อสรุป ให้ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ที่มี อย.รับรอง ยืนยันเข้าระบบกักตัว ได้รับการดูแล
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานการประชุม เห็นชอบให้ ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ที่มี อย.รับรองสามารถนำผลตรวจนี้ยืนยันต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่เพื่อเข้ารับการกักตัวศูนย์ CI – Community Isolation ที่พื้นที่ๆ ตนพักอาศัยอยู่ได้ทันที ส่วนผู้ที่ทำงานในสถานประกอบการนั้น ต้องเข้ารับการกักตัวในสถานประกอบการ หรือ FAI ตามคำสั่งของจังหวัดสมุทรสาคร
นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง จากชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการสั่งให้ปรับระบบให้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันผล ส่วนขั้นตอนนั้นลำดับแรกจะต้องตรวจด้วยชุดที่ได้รับการรับรองจาก อย.แล้วเท่านั้น
โดยทางจังหวัดจัดหามา 10,000 ชุด และภาคเอกชนสมทบมาอีก 10,000 ชุด จะจัดสรรไปตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต่างๆ แต่จะตรวจให้ประชาชนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น ส่วนประชาชนที่หาซื้อเองก็ซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่จะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน อย.เช่นกัน และต้องตรวจอย่างถูกต้องโดยศึกษาจากวิธีการใช้หรือในสื่อต่างๆ
หลังจากนั้นเมื่อขึ้นผลเป็น 2 ขีด ซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ว่า มีผลบวกพบเชื้อโควิด-19 ก็สามารถนำผลตรวจนั้นมายืนยันกับ ผู้นำท้องถิ่น รพ.สต. อสม.ได้ทันที เพราะตอนนี้ได้สั่งการไว้แล้ว ให้รองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ด้วย ไม่จำเป็นต้องไปตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลอีก เพื่อลดความแออัด อีกทั้งยังเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวอ่อนอีกด้วย
ทั้งนี้ ผู้ที่พบเชื้อจะต้องประเมินอาการตัวเองด้วย หากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาจใช้การรักษาตัวที่บ้าน (HI) และจะมียา เครื่องใช้ที่จำเป็นส่งไปให้ แต่หากมีอาการมาก ก็จะถูกส่งตัวไปตามระบบ ส่วนในกลุ่มพนักงานโรงงานให้ติดต่อกับทางสถานประกอบการได้ทันที เพราะตอนนี้สั่งการให้ทุกสถานประกอบการ ที่มีกำลังคน 50 คน หรือ 50 แรงม้าจัดสถานที่กักตัว (FAI) ของพนักงานตนเองไว้แล้ว
สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น 1,094 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 326 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 766 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 530 ราย และที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 236 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 2 ราย
ผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 43,703 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 29,240 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 14,361 ราย และ ผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 102 ราย