เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิดเหตุจราจล ! ในประเทศแอฟริกาใต้ ” ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 72 ราย “

จลาจลแอฟริกาใต้ – เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เอพี รายงานความคืบหน้าจลาจลที่นครโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 72 รายแล้ว จากการประท้วงกรณีที่อดีตประธานาธิบดีเจค็อบ ซูมา ถูกสั่งจำคุก 15 เดือนในข้อหาขัดคำสั่งศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอดีตประธานาธิบดีซูมาปฏิเสธที่จะเข้ารับการไต่สวนตามคำสั่งของศาลภายใต้ข้อกล่าวหุจริตในสมัยดำรงตำแหน่งผู้นำแอฟริกาใต้ระหว่างปี 2552 ถึง 2561 ทำให้ศาลสั่งลงโทษทันที กรณีดังกล่าวสร้างความเดือดดาลกับผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีซูมาที่พากันออกมาประท้วงก่อนกลายเป็นจลาจลเข้าปล้นชิงร้านค้าในจังหวัดเคาเต็ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหานครเอกอย่างโจฮันเนสเบิร์ก และนครพริทอเรีย พื้นที่เกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นบริเวณที่มีประชากรที่มีรายได้น้อยอาศัยอยู่หนาแน่น

รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งมาจากการเหยียบกันขณะรุมยื้อแย่งสิ่งของตามห้างสรรพสินค้า ท่ามกลางการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 2,500 นายที่ ระดมยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชนแต่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จลาจลที่กำลังเกิดขึ้นมีผู้ถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 1,200 คน ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของสื่อวิทยุแห่งหนึ่งต้องยุติการออกอากาศ และสถานีฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 หลายจุดต้องระงับให้บริการ

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้มีประชากรรายได้น้อยอยู่กว่า 60 ล้านคน ขณะที่อัตราการว่างงานพุ่งสูงถึงร้อยละ 32 ทั้งยังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง กลายเป็นแรงหนุนของการจลาจลที่เกิดขึ้น