เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด อาจจะทำให้คุณต้องเสียสุขภาพแบบไม่รู้ตัว หมอน เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ในการนอนหลับพักผ่อน เพราะมันช่วยรองรับศีรษะของทุกคนให้ไม่รู้สึกปวดเมื่อยคอหรือนอนหลับไม่สบาย แต่รู้หรือไม่ว่าหมอนที่ทุกคนนอนกันอยู่ทุกๆ วันนั้นเป็นสถานที่สะสมความสกปรกอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละอองต่างๆ ไรฝุ่นจำนวนมาก รวมถึงเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้วของเราด้วย

หมอน เป็นอีกหนึ่งสถานที่สะสมสิ่งสกปรกจำนวนมาก

โดยเรื่องนี้ได้มีผลวิจัยออกมาเผยว่า หมอนที่ถูกใช้งานมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปีขึนไป จะมีสิ่งสกปรกสะสมอยู่มากมาย โดยเฉพาะไรฝุ่นที่มีตัวเล็กมากๆ ซึ่งอาหารของมันก็คือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

จากผลวิจัยในปี 2015 ได้ค้นพบอีกว่าหมอนที่ทำจากขนและหมอนสังเคราะห์ ซึ่งผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1.5 – 20 ปี พบว่ามีเชื้อราเกิดขึ้นประมาณ 4 – 17 ชนิดด้วยกัน จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมหลายๆ คนถึงป็นภูมิแพ้กันมากมายขนาดนี้ นั่นก็เพราะว่าเรานอนกับเชื้อรา ไรฝุ่น และผิวหนังที่ตายไปแล้วของเราอยู่ทุกๆ วันนั่นเอง

Philip Tierno นักจุลชีววิทยาและนักพยาธิวิทยาแห่งNew York University School of Medicine ได้บอกว่า ‘ถ้าจะพูดว่าทำไมคนถึงเป็นภูมิแพ้ หลายคนก็จะโทษนั่นโทษนี่ไปเรื่อยเปื่อย ทั้งที่ความจริงแล้วมันอยู่ใต้จมูกเราแท้ๆ’

เมื่อเพื่อนๆ ทุกคนรู้แบบนี้แล้ว หากใครที่ใช้หมอนนอนใบนึงมานานมากแล้ว แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนใบใหม่มาใช้แทนดีกว่าเนาะ จะได้ไม่ต้องประสบปัญหาโรคภูมิแพ้หรือปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับสุขภาพร่างกายกันด้วยนะจ๊ะ

ที่มา – Rabbit Daily