เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 6 ก.ค.2564 พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ (ผบก.ปพ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยฏิภูมิ อำนวยชัย ผกก.5 บก.ปพ. และ พ.ต.ท.พงษ์ธร โปนกแก้ว สว.กก.5 บก.ปพ. นำกำลังเข้าจับกุมตัว นายวีระศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานีที่ 130/2564 ลงวันที่ 2 ก.ค.2564 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ได้ที่หน้าบริษัทปูนซีเมนต์ ที พี ไอ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองอุดรธานี หลังถูกแก๊งต้มตุ๋นอ้างตัวเป็น “นายแพทย์” ตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ “Vaccine Sinopharm” หลอกลวงให้ซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม ที่เหลือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีการสั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กลุ่มผู้เสียหายประมาณ 20 รายที่หลงเชื่อยอมโอนเงิน 36,000 บาท เพื่อจองวัคซีนไปให้กลับไม่ได้ฉีดตามนัด พอสอบถามไปก็ถูกให้ออกจากกลุ่มไลน์ทันที จนมั่นใจว่าถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความ

ต่อมาวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ4 ได้จับกุม นายรนกร (ขอสงวนนามสกุล) หนึ่งในขบวนการที่อ้างตัวเป็นหมอ หลอกขายวัคซีนซิโนฟาร์มให้ชาวบ้าน ราคาโดส ละ 1,800 บาท มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 300,000 บาท ได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งใน อ.เมืองสระบุรี

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ไม่มีงานทำ เลยฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อหลอกลวงชาวบ้านที่ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก และสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างตัวเป็นนายแพทย์ ตอบคำถามข้อข้องใจของสมาชิกในกลุ่มไลน์ และยังอ้างว่าหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้อีกด้วย

ทำให้มีผู้หลงเชื่อมากกว่า 200 ราย ยอมจ่ายเงินจองวัคซีนรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 360,000 บาท ส่วนเงินที่ได้มาผู้ต้องหาได้นำไปใช้จ่ายและยังแบ่งให้ผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งก็มีนายวีระศักดิ์ ผู้ต้องหารายนี้คอยทำหน้าที่รับเปิดบัญชีรวมอยู่ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนขยายผล จนทราบเบาะแสที่อยู่ของนายวีระศักดิ์ ก่อนจะเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว เบื้องต้นสอบสวน ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ ควบคุมตัวนำส่ง สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง