เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 6 ก.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีของบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 หมู่ 15 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อกลางดึกเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และถูกนำไปเปรียบว่าเหมือนเป็นรมว.มหาดไทย ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของส.ส.พรรคพปชร.แต่เนื่องจากส.ส.มีข้อจำกัดที่ต้องกักตัวอยู่และจะครบกำหนดช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค.จึงไม่สามารถลงพื้นที่ได้ จึงลงไปทำหน้าที่แทน และยังมีชุดอาสาสมัครประมาณ 20 คนในพื้นที่ รายงานสถานการณ์มาให้ทราบอยู่ตลอด และช่วงที่ไปทราบว่ายังไม่สามารถควบคุมเพลิง จึงต้องไปสั่งการด้วยตัวเองเพื่อประสานงานกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาที่มีรุ่นพี่ของตนลงไปปฏิบัติหน้าที่อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แทค ภรัณยู” โพสต์ขอบคุณทุกส่วน ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เพลิงสงบแต่งานยังไม่จบ

กรมอุตุฯประกาศเตือน…!! คืนนี้ฝนมาแน่ ระวังน้ำปนสารพิษ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

“ตู่ นันทิดา” หายไปไหนหลังชาวเน็ตแห่ถามหา ไม่เห็นลงพื้นที่เพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพปชร.จะมีศูนย์ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุดังกล่าวหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ส่งของไปช่วยเหลือและจะมีการตั้งศูนย์ไปช่วยในวันนี้ พร้อมกับสั่งการให้ส.ส.สมุทรปราการ ของพรรค ลงพื้นที่ดูแลประชาชน ทั้งนี้ จากการการลงพื้นที่ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบแล้ว โดยนายกฯ รับทราบสถานการณ์อยู่ตลอด เพราะที่เกิดเหตุมีสารเคมีในอากาศทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรุนแรง จึงประสานผู้ว่าฯสมุทรปราการ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการและเจ้าหน้าที่ตำรวจ มารับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และหาทางชดเชยช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวผู้จัดการโรงงานมาพูดคุยทำให้รู้จุดและพื้นที่ต่างๆ รวมถึงที่พักของพนักงานเพื่อช่วยให้แก้ไขปัญหาได้ หลังจากเกิดระเบิดทุกคนต่างหนีกันหมด เจ้าของโรงงาน ผู้จัดการโรงงานและวิศวกรก็ไม่อยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบตามหาตัวจนพบตัวเมื่อช่วงดึก จึงทำให้รู้ว่าแทงก์สารเคมีอยู่ตรงไหนและมีปริมาณเท่าไหร่ หรือแทงก์ที่ระเบิดไปแล้วมีจำนวนเท่าไหร่ แต่ละท่อมีระบบปิดวาล์วอย่างไร ซึ่งในตอนแรกไม่รู้ข้อมูลพวกนี้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานเหมือนคนตาบอด

เมื่อถามว่าส่วนตัวคิดว่าต้องมีการปรับผังเมือง จ.สมุทรปราการใหม่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญที่สุดและต้องมีการตรวจโรงงานทั้งหมด เพราะโรงงานที่ตั้งในจังหวัดนี้หลายแห่งตั้งมานานหลายปีแล้ว และไม่รู้ว่าแอบก่อสร้างต่อเติมเพิ่มอีกหรือไม่ รวมถึงยังไม่รู้ว่าปริมาณสารเคมีหรือวัตถุอันตรายตอนนี้มีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้ต้องมีการควบคุมทั้งหมดเพราะถ้าไม่มีการควบคุมและเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกจะทำอย่างไร ซึ่งยังมีโรงงานลักษณะคล้ายกันอยู่ห่างไปแค่ 200-300 เมตร

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะมีการแจ้งไทม์ไลน์ว่าประชาชนที่อยู่บริเวณที่ได้รับความเสียหายและผลกระทบจะกลับเข้าบ้านพักได้เมื่อไหร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทางจังหวัดจะเป็นผู้แจ้งไทม์ไลน์ให้ประชาชนทราบ โดยจะต้องรอให้ทางสาธารณสุขสมุทรปราการเข้าไปวัดปริมาณสารเจือปนในอากาศในพื้นที่รอบข้างว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนมากน้อยแค่ไหน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าถ้ามีฝนตกลงมาในเวลานี้จะส่งผลดี เนื่องดีเนื่องจากสารเคมีดังกล่าวเมื่อโดนน้ำจะกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีออกมาให้ความเห็นอีกครั้ง แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีการตรวจสอบปริมาณสารเคมีและสารอันตราย ยังอยู่ในโรงงานที่ตั้งในพื้นที่รอบๆ มีอีกหรือไม่ หรือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตนคิดว่าผู้ว่าสมุทรปราการสั่งการให้ไปตรวจสอบ

เมื่อถามว่าหลังจากนนี้พรรคพปชร.จะมีการตั้งชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยเหลือประชาชนในทันทีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่ตนอยากจะทำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.ได้สั่งการแล้วว่าให้มีการตั้งหน่วยช่วยเหลือประชาชนในทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน