เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศัตรูตัวฉกาจ ! ” สายพันธุ์อินเดีย ” อยู่ทั่ว กทม. และ อีก 47 จังหวัด

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึง สถานการณ์ระบาดของสายพันธุ์โควิด-19 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่า ในภาพรวมประเทศพบว่าสายพันธุ์เดลตาขึ้นมาเป็น 32.2% ส่วนใหญ่ อยู่ในกทม. และจังหวัดปริมณฑล ซึ่งกทม.พบสัดส่วนเพิ่มมากถึง 52.2% มากกว่าสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ ต่างจังหวัด พบ 18 % ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยพบใน 47 จังหวัด ซึ่งภาคใต้พบในหลายจังหวัด และภาคอีสาน พบที่ จ.อุดรธานี ค่อนข้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เชื้อเดลตาในพื้นที่ กทม. 52% กระจายอยู่ในทุกเขต ทางตอนเหนือ คือ หลักสี่ ไปทางทิศตะวันตกตอนล่างมากพอสมควรและกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ดังนั้น น่าจะบอกได้ว่าสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในกรุงเทพฯขณะนี้คือสายพันธุ์อินเดียหรือสายพันธุ์เดลต้า” นพ.ศุภกิจ กล่าว

ส่วนสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) สัปดาห์นี้เพิ่มมา 50 กว่ารายแต่ยังจำกัดวงอยู่ที่จังหวัดนราธิวาสมีกระจายไปจังหวัดใกล้เคียงอยู่พอสมควรที่ สุราษฎร์ธานีมีคอนเฟิร์ม 1 นครศรีธรรมราช 3 รายกระบี่ 1 ราย ส่วนกรุงเทพฯเพิ่มอีก 2 รายซึ่งเป็นญาติของรายแรกที่พบการติดเชื้อนี่ หมายความว่าพื้นที่กรุงเทพฯยังไม่ได้มีการกระจายไปไหนแต่ยังเป็นผู้ที่ติดจากรูปที่มาจากจังหวัดนราธิวาส

สำหรับวัคซีนที่มีการฉีดไปแล้วนั้นต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมเพราะว่ากลุ่มขึ้นสูงมาก ส่วนประสิทธิภาพต่อกับการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์อย่างไรนั้น ขณะนี้จึงวางแผนทดลอง หลายรูปแบบในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนตามสูตรต่างๆ ทั้งซิโนแวค , แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ ที่อาจจะไปรับมาจากต่างประเทศ รวมถึงการฉีดข้ามชนิด เป็นต้น