เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 2 ก.ค.64 ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊กคนหนึ่ง​ โพสต์ภาพขณะผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง นอนเป็นลมอยู่หน้าห้องผู้ป่วยโควิด พร้อมระบุข้อความว่า “ตึกมีคนไข้covid 14 PUI 2 พยาบาลขึ้นเวร 3 คน PN 2 ภาระงานรับใหม่ทุกวัน ทั้งตึกมีเจ้าหน้าที่ไม่ถึง 10 คน ขึ้นเวร 4-5 เวรต่อกัน วันนี้มีเจ้าหน้าที่เป็นลมล้มหลังจากออกจากห้องคนไข้ที่ต้องเข้าไปทำหัตถการ ที่ใส่ชุด PPE เวลานาน เกือบชั่วโมง อัตรากำลังไม่เคยเพิ่ม อยู่มาตั้งแต่ระลอกแรกจนระลอก 3 ก็ยังไม่เคยมีคนเปลี่ยนโคตรไม่ยุติธรรม” จนชาวโซเชียลเข้าไปแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่ก็ให้กำลังใจ ขณะที่บางคนก็ฝากถึงต้นสังกัดให้ดูแลจัดสรรบุคลากรให้เพียงพอ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามจนทราบว่า​ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ รพ.ลำปลายมาศ อ.ลำ​ปลาย​มา​ศ​ จ.บุรีรัมย์ จึงได้เดินทางไปยัง รพ.ลำปลายมาศ ทราบว่า​ ผู้ที่ปรากฏในภาพเป็นผู้ช่วยพยาบาลที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด ซึ่งวันนี้ทางผู้บริหารได้ให้พักผ่อนอยู่ที่บ้าน

จากการสอบถาม​ นายบุญโฮม แก้วชนะ ผอ.โรงพยาบาลลำปลายมาศ กล่าวว่า เรามีอัตรากำลังเป็นชุดเฉพาะกิจในการที่จะดูแลผู้ป่วยโควิด​ ตั้งแต่เริ่มแรก เป็นพยาบาล 10 คน ผู้ช่วยพยาบาล 3 คน โดยสลับหมุนเวียนกันขึ้นปฏิบัติงานเป็นกะละ 3 – 4 คน​ ตามจำนวนผู้ป่วยในแต่ละวัน แต่หากช่วงไหนผู้ป่วยโควิดเยอะก็จะเรียกเสริมเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็ดำเนินการแบบนี้มาตลอด ส่วนกรณีที่ปรากฎในโลกโซเชียลที่มีผู้ช่วยพยาบาลเป็นลม เนื่องจากช่วงหลังๆ​ มีผู้ป่วยเข้ามาตลอด ทั้งผู้ป่วยที่ยืนยันและที่มีอาการใกล้เคียง ทำให้เจ้าหน้าที่แทบไม่ได้พักก็จะมีอาการเหนื่อยล้า ซึ่งวันเกิดเหตุผู้ช่วยพยาบาลคนดังกล่าวก็ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด เคสที่มียาย ลูกสาว และหลานติดเชื้อโควิด แต่วันนั้นยายอาการไม่ค่อยดีจึงจะแยกหลานออกไปไว้กับแม่ แต่ด้วยความที่เด็กเห็น จนท.ใส่ชุด​ พีพีอี. ก็เลยเกิดความกลัวเด็กก็เลยดิ้นร้องไห้ จนท.ก็ต้องช่วยกันเกลี้ยกล่อมเพื่อแยกเด็กมาอยู่กับแม่ เพื่อจะได้ดูแลยายได้อย่างเต็มที่ ทำให้ จนท.ซึ่งรวมถึงผู้ช่วยพยาบาลคนดังกล่าว​ ต้องสวมใส่ชุด​ พีพีอี. อยู่ตรงนั้นเป็นเวลานานถึง 45 นาที ทำให้ผู้ช่วยพยาบาลเกิดอาการเหนื่อยล้าเป็นลม

ฝีมือคนไทย! เปิดตัวนวัตกรรมทางการรแพทย์ “เตียงพลิกตะแคง ป้องกันแผลกดทับ”

บุคลากรทางการแพทย์อยุธยา ติดเชื้อโควิด 9 ราย และระบุสายพันธ์ุไม่ได้ 8 ราย