เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 3 มี.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้านโยบายปราบปรามยาเสพติดรุนแรงแบบ “ยิงก่อน ถามทีหลัง” ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งมีคำสั่งให้ตำรวจหวนกลับมาร่วมปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2560 ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการวิสามัญของตำรวจแล้วกว่า 100 ราย

ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีดูแตร์เต โอนอำนาจไปไว้กับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดชั่วคราวเมื่อเดือนต.ค. 2560 เนื่องมาจากกระแสต่อต้านจากสังคมที่เพิ่มขึ้น และแรงกดดันจากประชาคมโลก หลังนโยบายดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 12,000 ราย นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2559 ที่นายดูแตร์เตนั่งเก้าอี้ผู้นำ

 

 

สารวัตรใหญ่ จอห์น บูลาลาเกา กล่าวว่า มีผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดนตำรวจวิสามัญแล้ว 102 ราย ระหว่าง 5 ธ.ค. 2560 ถึง 1 มี.ค.2561 กรณีดังกล่าวส่งผลให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี นครเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งหน่วยสืบสวนข้อเท็จจริงว่าการกวาดล้างดังกล่าวเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่ แม้รัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันว่ายินดีให้ผู้แทนไอซีซีเข้ามาสืบสวน แต่ประธานาธิบดีดูแตร์เตมีคำสั่งกำชับไปยังตำรวจและทหาร ว่าอย่าให้ความร่วมมือใดๆ กับหน่วยสืบสวนของไอซีซี

 

 

 

Cr. ข่าวสด