เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัคซีน ” แห่งความหวัง ” หนึ่งในวัคซีนโควิด-19 ทางเลือกที่ดี ?

วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์ (Novavax) เป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด-19 ทางเลือกที่ภาคเอกชนให้ความสนใจ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับองค์การเภสัชกรรม เพื่อนำเข้ามาให้บริการในโรงพยาบาลเอกชนของประเทศไทย (ข้อมูลวันที่ 12 พฤษภาคม 2564) เช่นเดียวกับวัคซีนโควิดโมเดอร์นาซึ่งเป็นหนึ่งในวัคซีนทางเลือกเช่นกัน ปัจจุบันผ่านการประเมินวัคซีนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขึ้นทะเบียนวัคซีนอย่างถูกต้องแล้ว (ข้อมูลวันที่ 13 พฤษภาคม 2564)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนโควิดฯโนวาแวกซ์” ฉีดไม่ได้ผลกับ “สายพันธุ์แอฟริกาใต้” สยามรัฐ

วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์เริ่มการศึกษาทดลองระยะแรกสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 และทำการศึกษาทดลองครั้งที่ 2 และ 3 ในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย เม็กซิโก ผลการทดลองฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรประเทศดังกล่าวพบว่า วัคซีนโควิดโนวาแวกซ์มีประสิทธิภาพในการต้านโควิดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม ทั้งอาการรุนแรง รุนแรงปานกลาง และรุนแรงมาก ได้มากถึง 96.4% ต้านโควิดกลายพันธุ์อังกฤษได้ 89.3% และต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 49%

โนวาแวกซ์" เลื่อนการผลิตวัคซีนโควิดอีกรอบ คาดยื่นขออนุมัติใช้ Q3/64 :  อินโฟเควสท์

อย่างไรก็ตาม ผลการเจรจานำเข้าวัคซีนโนวาแวกซ์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด และหากบรรลุข้อตกลงสามารถนำเข้าวัคซีนได้สำเร็จก็ต้องยื่นเอกสารขอรับการประเมินวัคซีนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขึ้นทะเบียนวัคซีนอย่างถูกต้องต่อไป