เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อ 26 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์เอเชียวัน เผยเรื่องของนายจ้างที่สัมภาษณ์งานกับสาวใช้รายหนึ่ง เธอนั้นเป็นแรงงานจากประเทศอื่น ซึ่งระบุข้อเรียกร้องว่า เธอขอเงินเดือน 900 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 21,000 บาท) โดยต้องการวันหยุดอย่างน้อย 2 วัน นอกจากนี้ เธอจะไม่ล้างรถให้ รวมทั้งจะถูบ้านให้แบบวันเว้นวัน

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ต่อมา นายจ้างที่สัมภาษณ์งาน พยายามแจ้งว่า ที่บ้านนั้นไม่ได้มีคนแก่หรือเด็กที่คอยกวนใจ ส่วนงานที่จะให้ทำก็คือการทำอาหาร และทำความสะอาด หากแม่บ้านจะขอทำแบบวันเว้นวัน ก็สงสัยว่าวันที่เว้นไปแม่บ้านจะทำงานอะไร ส่งผลให้การเจรจาล่มในท้ายที่สุด เพราะเธอไม่ใช่นายจ้างที่แม่บ้านรายนี้อยากร่วมงานด้วย    ขณะเดียวกัน พบว่ายังมีอีกหลายเคสในสิงคโปร์ที่นายจ้างเริ่มเกิดความไม่สบายใจกับคุณสมบัติของแม่บ้าน ที่เริ่มสวนทางกับค่าจ้าง บางรายถูกแม่บ้านที่ทำงานมา 2 ปี ยื่นข้อแม้ว่าจะตกลงทำงานด้วยก็ต่อเมื่อเพิ่มเงินเดือนจาก 750 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 18,000 บาท) เป็น 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 24,000 บาท) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นมาก เพราะก่อนหน้านี้แม่บ้านบางรายได้รับค่าจ้างที่ 570 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 14,000 บาท) เท่านั้น ส่วนข้อมูลจาก สเตรตไทม์ ระบุว่า เงินเดินเฉลี่ยของแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ที่มีประสบการณ์ เพิ่มขึ้นจาก 700 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 17,000 บาท) เป็น 900 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 21,000 บาท) แล้ว

เจ้าของบริษัทจัดหาแม่บ้านแห่งหนึ่ง เผยว่า สถานการณ์ในตอนนี้เฉลี่ยมีแม่บ้าน 1 คน แต่มีนายจ้างต้องการถึง 10 บ้าน ตอนนี้แรงงานต่างประเทศในระบบไม่เกรงกลัวที่จะเพิ่มค่าแรงของตัวเอง แม้คุณสมบัติจะไม่เหมาะสม แต่ก็มั่นใจว่าจะมีงานอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็พบว่านายจ้างบางส่วนก็เริ่มจะไปจ้างแรงงานนอกระบบที่ผิดกฎหมายแล้ว

อย่างไรก็ดี ปัญหาดังกล่าวอาจจะสามารถคลี่คลายในอนาคตได้ เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ยืนยันว่า เตรียมจะเปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติ และแม่บ้านต่างชาติ เข้ามาทำงานในประเทศได้มากขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดและอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศนั้น ๆ ด้วย