เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สุดงง ! ไทยเดินหน้าซื้อ “ซิโนแวค” ราคาแพงกว่า “แอสตร้าเซเนก้า” ถึง 5 เท่า จี้อธิบายเหตุผล ถามทำไมซื้อยี่ห้อนี้ จำนวนมาก ย้ำทำไมยังเลือกวัคซีนคุณภาพต่ำให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64 มี่ผ่านมานั้น หลังจากที่ ศบค. ได้มีการชี้แจงเรื่องการสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่นั้นเป็นวัคซีนซิโนแวค ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ทำให้หลายคนสงสัยว่า เพราะอะไรจึงมีการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเป็นจำนวนมากกว่าวัคซีนชนิดอื่น ทั้ง ๆ ที่มีราคาสูงแต่คุณภาพต่ำ ซึ่งล่าสุด รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงเรื่องนี้ด่วน โดยข้อความระบุว่า
“ศบค. จัดหา Sinovac แล้ว 19.5+สั่งเพิ่ม 28 = 47.5 ล้านโดส (จากFB คุณสฤณี) รัฐบาลต้องเปิดเผยราคาที่ซื้อ Sinovac และอธิบายเหตุผลว่า ทำไมจึงซื้อจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่ราคาแพง และผลวิจัย+ข้อเท็จจริงพบว่ากันการติดเชื้อ และกันการแพร่เชื้อได้ต่ำสุด คนไทยเข้าใจถ้าใช้เหตุผล”
สำหรับราคาวัคซีนที่มีการเผยแพร่ออกมานั้นถ้าเทียบกันระหว่างซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า วัคซีนซิโนแวค ราคาต่อโดสในล็อตแรก โดสละ 554 บาท ล็อตที่ 2 ราคาต่อโดส โดสละ 580 บาท
วัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ราคาต่อโดสในล็อตแรกนั้น 159 บาท และล็อต 2 ราคา 162 บาทต่อโดส ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคาต่อโดสของซิโนแวค แพงกว่าแอสตร้าเซเนก้าถึง 5 เท่า เลยทีเดียว งานนี้รัฐบาลคงต้องรีบออกมาชี้แจงเหตุผลกับประชาชนโดยเร็วที่สุด ว่าเพราะอะไรถึงเลือกซื้อวัคซีนราคาแพงแต่คุณภาพต่ำให้กับประชาชน

ข่าวเพิ่มเติม