เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ลัมปี สกิน ระบาดต่อเนื่องโคราช สัตว์ตายพุ่งหลักร้อย วัคซีนไม่เพียงพอ ปศุสัตว์โคราช เผยโรค ลัมปี สกิน ระบาด 23 อำเภอ ตายพุ่ง 105 ตัว ระบุได้วัคซีนเพียง 1.8 หมื่นตัว แต่โค กระบือ ในพื้นที่มีมากกว่า 6.8 แสนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2564 นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคระบาดเป็นโรคใหม่ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ประเทศไทยมาก่อน จึงทำให้มีการระบาดอย่างรวดเร็ว ล่าสุดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีการระบาดไปแล้วใน 23 อำเภอ กระทรวงมหาดไทยหาแนวทางการช่วยเหลือ มีหนังสือถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งไปแล้วว่า สามารถอนุมัติงบประมาณสำรองช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคนี้ได้ตามระเบียบราชการ

โดยนำเงินไปจัดซื้อยาฆ่าแมลง ยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ และเวชภัณฑ์อื่น ๆ ส่วนวัคซีนโรคลัมปี สกิน นั้น ทางจ.นครราชสีมา ได้รับการจัดสรรจากกรมปศุสัตว์มาในล็อตแรกเพียง 18,000 ตัว แต่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีโค กระบืออยู่จำนวนมากกว่า 680,000 ตัว

 

ซึ่งมีเกษตรกรในพื้นที่อยู่ทั้งหมดกว่า 70,000 ราย ดังนั้นวัคซีนจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ เบื้องต้นจึงได้แนะนำเกษตรกรให้ใช้สมุนไพรใกล้ตัว ป้องกันไว้ก่อน ซึ่งสามารถป้องกันแมลงที่เป็นพาหะนำเชื้อโรคไม่ให้มากัดโค กระบือได้เป็นอย่างดี