เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“น้องโอม” นักเรียน ม.5 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย สร้างโมเดลจำลองโรงเรียน ทำเป็นแลนด์มาร์กในเกม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อมีเด็กนักเรียน อายุ 16 ปี ชาว จ.นครราชสีมา สร้างโมเดลจำลองโรงเรียนที่ตัวเองเรียนทั้งหมด ลงในไมน์คราฟท์ (Minecraft) ซึ่งเป็นเกมยอดฮิตระดับโลก หลังจากเจ้าตัวได้นำภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ ที่ได้สร้างอาคารเรียน และบริเวณสถานที่สำคัญต่างๆ ของโรงเรียน มีการเก็บรายละเอียดทุกเม็ด โพสต์ลงในเฟซบุ๊คสกวนตัวชื่อ Tanaphat Cheksungnone ก็ได้มีบรรดาเหล่าเกมเมอร์ ประชาชนทั่วไป และศิษย์เก่าของโรงเรียน เข้ามาแชร์ต่อและมาคอมเมนท์ชื่นชมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสามารถเก็บรายได้เอียดของอาคารต่างๆ ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

 เปิดเผยว่า ไอเดียการสร้างแบบจำลองโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย เข้าไปอยู่ในเกมไมน์คารฟท์นั้น เกิดจากแรงบันดาลใจจากที่ตนเองเป็นคนชอบเล่นเกมนี้มาตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาตอนต้น ซึ่งมีการผจญภัยไปตามสถานที่ต่างๆ มากมาย

ต่อมาเมื่อขึ้นมาเรียนชั้น ม.2 ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ก็เริ่มมีแนวความคิดอยากจะสร้างสถานที่ที่เราคุ้นเคยให้เป็นแลนด์มาร์กอยู่ในเกมบ้าง จึงได้เริ่มศึกษาเรียนรู้จากในอินเตอร์เน็ต กระทั่งสามารถเริ่มทดลองสร้างสถานที่สำคัญที่รู้จักขึ้น

ต่อมาจึงคิดที่จะสร้างโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับตนเองที่เคยเรียนอยู่ที่นี่ ไว้ให้เป็นแลนด์มาร์กในเกม จึงได้เริ่มเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของอาคาร สถานที่ในโรงเรียน ทั้งจากการเดินเก็บภาพเอง และดูจากภาพที่เคยมีคนถ่ายไว้มาประกอบกัน

และเริ่มวางผังสร้างสถานที่ต่างๆ ของโรงเรียนกว่า 20 จุด เช่น ประตูทางเข้าโรงเรียน, สนามฟุตบอล, เสาธง, อาคารสิริสีมาพัฒน์, ศาลพระพรหม, อาคาร 90 ปี รส., โรงอาหาร, อาคารธรรมสถาน และอาคารเฉลิมพระเกียรติ์ 6 รอบ เป็นต้น

ซึ่งจุดที่สร้างยากที่สุดก็คืออาคารสิริสีมาพัฒน์ เพราะเพิ่งก่อสร้างเสร็จยังไม่เปิดใช้อาคาร จึงไม่ค่อยมีความคุ้นชิน โดยใช้เวลาว่างจากการเรียนหนังสือในการสร้างอยู่นานกว่า 3 ปี ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนเองตั้งใจว่าจะสร้างให้เสร็จก่อนเรียนจบ ม.6

ต่อมาจึงได้นำภาพและคลิปวิดีโอที่เรนเดอร์ล่าสุด ไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว และในช่องยูทูปของตนเองชื่อ OHM MIE ปรากฏว่ามีคนเข้ามาชื่นชมเป็นอย่างมาก ทั้งชาวโคราช ศิษย์เก่าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และคนที่ชื่นชอบเกมส์ไมน์คราฟท์ เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นกันนับพันคน

นอกจากนี้ ยังมีเกมเมอร์หลายคนขอนำตัวละครในเกมวิ่งเข้าไปชมภายในอาคารจำลอง ซึ่งตนก็แจ้งไปว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงยังไม่ได้เปิดให้ดาวน์โหลดเข้าไปชม

สำหรับความฝันของตนนั้น อยากจะเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ในคณะครุศาสตร์ เอกด้านสังคมภูมิศาสตร์ เพราะมีอาจารย์ที่ปรึกษาบอกแนะนำว่า ความสามารถในการสร้างแบบจำลองอาคารและสถานที่เหล่านี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจำลองพื้นที่ด้านภูมิศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม และสามารถสอดแทรกเหตุการณ์ สถานการณ์ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมเข้าไปได้อย่างเต็มที่

ทั้งนีhตนอยากฝากถึงน้องๆ ที่กำลังชอบเล่นเกมอยู่ว่า หากเราชอบเล่นเกมแล้วก็ต้องรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นไม่ให้เสียการเรียน หากชอบแล้วก็ขอให้เรียนรู้อะไรจากเกมให้เป็น ก็จะทำให้เราเล่นเกมได้สนุกและมีคนส่งเสริมให้ไปสู่อนาคตที่ดีได้แน่นอน