เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดพบว่า บริษัทเอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่งของไทย ได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดสตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2563 และบรรลุข้อตกลงในการสั่งซื้อ เหลือเพียงการรอให้หน่วยงานภาครัฐของไทย เป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อตามเงื่อนไขของผู้ผลิต เพื่อนำมาฉีดให้กับคนไทยโดยเฉพาะเยาวชนอายุระหว่าง 12-18 ปีซึ่งมีจำนวนกว่า 5.5 ล้านคน ที่ต้องฉีดวัคซีนไฟเซอร์เท่านั้น

ผู้บริหารบริษัทเอกชนรายนี้ กล่าวยอมรับว่า มีการเจรจากับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อศึกษาแนวทางว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ได้อย่างไร หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการสั่งซื้อไว้ล่วงหน้าเมื่อ 8 เดือนก่อนจนได้รับจัดสรรโควต้า แต่ด้วยเงื่อนไขการส่งมอบวัคซีนผ่านหน่วยงานรัฐบาลเท่านั้นจึงต้องศึกษาหาช่องทางและโอกาส เพื่อให้คนไทยได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์อย่างเร็วที่สุด

“หากไทยบรรลุขั้นตอนการนำเข้าได้ ไฟเซอร์ก็พร้อมจัดสรรโควต้าที่สั่งซื้อไว้ 20 ล้านโดสให้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งบริษัทเองก็พร้อมสำรองจ่ายเงิน 6,000 ล้านบาทให้ก่อน เมื่อได้วัคซีนมาก็จัดสรรให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในสัดส่วน 50% เพื่อใช้เป็นวัคซีนตัวเลือก ในราคาต้นทุนโดยไม่หวังผลกำไร ส่วนที่เหลือก็นำไปฉีดเป็นวัคซีนทางเลือก โดยไม่ได้บวกกำไร แต่จะคิดจากต้นทุนค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการจริงเท่านั้น”

อย่างไรก็ดีในภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา (วัคซีนทางเลือกที่อย.ไทยอนุมัติขึ้นทะเบียนแล้ว) ถือเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงต่อการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะโควิดกลายพันธุ์ทั้งสายพันธุ์อังกฤษ, อินเดีย รวมถึงแอฟริกาใต้ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยยังอยู่ในภาวะวิกฤติที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสูง เห็นได้จากคลัสเตอร์ใหม่ที่ยังเกิดขึ้นจำนวนมาก

“อนุทิน” บอก 7 มิ.ย. มีวัคซีนฉีดทุกคน

ถึงแล้ว !! รถถัง รัฐบาลลั่น ถึงไวกว่าวัคซีน