เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 21 ก.พ. นิวส์วีกรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมจีนออกมาตรการปราบปรามการเต้นยั่วยวน โป๊เปลือย เพื่อดึงความสนใจของแขกที่เข้าร่วมงานศพ งานแต่งงาน หรืองานรื่นเริง  เริ่มต้นบังคับใช้แล้วใน 19 เมือง ทั่วเหอหนาน อานฮุย เจียงซู และเหอเป่ย

กระทรวงวัฒนธรรมจีนปราบปรามการเต้นยั่ว รูดเสา หรือคล้ายกับการเต้นโคโยตี้ ทั้งในงานศพ งานแต่งงาน และในงานวันตรุษจีน โดยการปราบปรามยังรวมไปถึงผู้จ้างวาน หรือใครก็ตามที่ให้ทิปแก่คนที่จะมาเต้นเพื่อเรียกแขกเข้างานศพ ซึ่งทางการระบุว่าเป็นการเรียกคนเข้างานศพอย่างผิดจุดประสงค์

 

 

มาตรการครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม ต่อเนื่องจากครั้งแรกในปี 2549 สั่งห้ามการแสดงที่เสื่อมเสียในย่านชนบท ส่วนครั้งที่สองมีขึ้นในปี 2558 ทางการชี้ว่าการเต้นยั่วในงานต่างๆเป็นการสะท้อนภาพความไม่ศิวิไลซ์แก่สังคม หลังมีคนแชร์ภาพบรรดาสาวๆ เต้นยั่วออกไปตามอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ทางการจีนยังเคยประณามด้วยว่าการเต้นโป๊เปลือยเป็นวัฒนธรรมชั้นต่ำ และเป็นมลพิษต่อศีลธรรมของสังคม

 

 

ทั้งนี้ การจ้างวานสาวๆ มาเต้นในงานศพถือว่าเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับผู้ร่วมงาน และสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานได้มากขึ้น ซึ่งในวัฒนธรรมจีนเชื่อยิ่งมีผู้คนเข้ามาร่วมงานศพมาเท่าไรก็ยิ่งสะท้อนถึงความสำคัญ และการนับถือในตัวผู้ตายมากเท่านั้น

กวง ไห่เหยี่ยน นักวิชาการด้านสื่อของจีน ระบุว่า ในทางมานุษยวิทยา การกระทำลักษณะเช่นนี้ในงานศพ หรือเทศกาลสำคัญเป็นเสมือนกับการบูชาด้านการเจริญพันธุ์ และการผลิต ซึ่งโยงกับตำนานท้องถิ่น และการเต้นโป๊เปลือยในงานศพเป็นประเพณีที่สะท้อนการย้อนกลับของชีวิตจากความตายไปสู่การกำเนิดเกิดใหม่อีกครั้ง

 

 

Cr. ข่าวสด