เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
จากช่วงที่ผ่ามาก่อนหน้านี้ไม่นานนัก เกิดโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทย ที่เกิดขึ้นในโค กระบือ นั้นคือโรค “ลัมปีสกิน” โดยครั้งแรกพบที่บ้านดอนแดง ตำบลแสนสุข อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา ต่อมาพบว่า เริ่มมีการเเพร่ระบาดอย่างหนักในหลายจังหวัด
ด้านกรมปศุสัตว์มีการคุมเข้ม เร่งนำเข้าวัคซีนกำจัดโรค “ลัมปีสกิน” ดังกล่าว เพื่อยับยั้งการระบาดให้เร็วที่สุด
นอกจากนี้กรมปศุสัตว์มีการ รายงานการเกิดโรคไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) แล้วตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 โดยในช่วงที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้ประสานหน่วยงานองค์กรภาครัฐเอกชน และมีมาตรการเชิงรุกในการควบคุม ป้องกันในพื้นที่ พร้อมทั้งย้ำว่าโรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นเฉพาะในโค กระบือ ไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน หรือสัตว์สู้คนเเต่อย่างใด
ปัจจุบันพบการระบาดของโรค “ลัมปีสกิน” ในประเทศไทยเเล้วเกือบ 20 กว่าจังหวัด หลักๆ ได้แก่ กาฬสินธุ์  นครพนม  มหาสารคาม ขอนแก่น  มุกดาหาร  บุรีรัมย์  ยโสธร  ศรีสะเกษ  สุรินทร์  อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาญจนบุรี นครปฐม #ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี  ราชบุรี สุพรรณบุรี และเชียงราย
ส่วนสาเหตุหลักๆที่ทำให้โรคแพร่ระบาดไปในหลายพื้นที่ เกิดจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ รวมถึงพาหะนำโรคที่สำคัญ เช่น แมลงดูดเลือด ยุง แมลงวัน และเห็บ เป็นต้น
  • ระวัง ! เขตภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ! มุกดาหารประกาศหลัง “โรคลัมปี สกิน” ระบาด