เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวบ้านดอนสัก จ.สุโขทัย นับถือ “ศาลปู่ทอง” ศาลคู่หมู่บ้านกว่า 300 ปี เเห่เข้ากราบไว้ บนบานศาลกล่าว ขอพร อย่างไม่ขาดสาย เชื่อว่าศาลปู่ทองศักดิ์สิทธิ์มาก เพราะเคยมีคนหายป่วยหลังขอพรจากปู่มาเเล้ว

 

วันนี้ 15 พฤษภาคม 2564  ประชาชนแวะเวียนเข้ามากราบไหว้ ขอพร “ศาลปู่ทอง” ที่ตั้งอยู่บริเวณสามแยกหน้า อบต.ไกรกลาง หมู่ 3 บ้านดอนสัก ต.ไกรกลาง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย กันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งนำเครื่องเซ่นไหว้ น้ำส้ม น้ำแดง (เครื่องไหว้ยอดนิยม) มาถวายกันจำนวนมาก รวมทั้งบางคนก็มีการมาเเก้บนหลังจากขอพรเเล้วสมปราถนา

โดย “ศาลปู่ทอง” ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่หมู่บ้านมานานถึง 300 ปี เเละนิยมนำน้ำส้ม น้ำเเดง มาถวายกันเรื่อยมาตลายหลายสิบปีเเล้ว เเละบางวันน้ำส้ม น้ำเเดงที่ถูกนำมาถวายจนเต็มรอบๆศาล มากถึงร้อยขวด เจ้าหน้าที่ อบต. ก็จะคอยดูแลทำความสะอาดให้เสมอ

นายประทิน บัวเผื่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ไกรกลาง เล่าว่า ตั้งเเต่โตมาจำความได้ ก็เห็นว่ามี “ศาลปู่ทอง” ตั้งอยู่เเบบนี้มาก่อนแล้ว เดิมเป็นศาลเล็กๆ มีเสาเดียว เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน ใครบนบานไว้เเล้วได้สมความปราถนา ก็จะนำมาลัยดอกไม้ น้ำส้ม น้ำแดง หัวหมู ไก่ต้มมาถวายปู่ พร้อมทั้งรำแก้บนถวายด้วย

นายประทิน ยังบอกอีกว่า ส่วนใหญ่เเล้วคนที่มาขอพรกัน ก็ขอในเรื่องโชคลาภ ขอให้ลูกสอบติดราชการ บ้างก็ขอให้้หายจากความเจ็บป่วย

ด้านนายเนี้ยว ไกรกิจราษฎร์ อายุ 75 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ศาลปู่ทองมีความศักดิ์สิทธิ์มาก สังเกตได้จากเครื่องเซ่นไหว้ และน้ำส้ม น้ำแดง จะมีวางตั้งอยู่ทุกวัน ไม่เคยขาด ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา และตนนั้นก็บนบานสมหวังมาโดยตลอด ครั้งหนึ่งเคยนอนป่วยหนัก อธิษฐานขอให้ “ปู่ทอง” มาช่วย ท่านก็มาปรากฏในความฝัน เป็นชายอายุประมาณ 80 ปี ผอม สูง ผิวดำ ใบหน้ารูปไข่ จมูกโด่ง เดินหลังค่อม สวมใส่ชุดขาวโจงกระเบน สะพายย่าม มีผ้าเคียนหัว

ปู่ทองเดินมาหานายเนี้ยวในฝัน บอกว่าปู่มาช่วยแล้ว ให้ลุกขึ้น ตนก็บอกลุกไม่ไหว ปู่ทองก็ยื่นมือมาดึงให้ตนลุกขึ้นยืน ก่อนจะเดินกลับมาที่ศาลแล้วหายวับไป

จากนั้นไม่กี่วันก็หายป่วย ทำให้เชื่อและศรัทธาปู่ทองเป็นอย่างมาก และปู่ทองก็ใจดีมีเมตตา ใครหิวอยากกินน้ำส้ม น้ำแดง ที่นำมาแก้บน ก็ยกมือไหว้ขอกินได้เลยไม่เป็นไร อีกทั้งก่อนนี้ เคยมีคนในหมู่บ้าน 2 ราย ขี่มอเตอร์ไซค์แหกโค้งตรงบริเวณศาล แต่กลับไม่เป็นอะไร เชื่อว่าปู่ทองปกป้องคุ้มครอง เลยรอดชีวิตมาได้