เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เขต ธี กวีชาวเมียนมา เสียชีวิตอย่างน่าสลด ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาจับกุมตัวไปขังข้ามคืน ร่างไร้อวัยวะข้างใน

สำนักข่าว ดังแห่งหนึ่งในพม่า รายงานว่า เขต ธี กวีชาวเมียนมา อายุ 45 ปี เสียชีวิตอย่างน่าสลด ระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาจับกุมตัวไปขังข้ามคืน พอเช้ารุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่ส่งศพกลับมาให้ครอบครัว และครอบครัวพบว่า อวัยวะในร่างกายถูกนำออกไป ชาวพม่าหลายคนพยามหาข้อเท็จจริงและอยากให้รัฐบาลทหารพม่าออกมาให้คำตอบเรื่องนี้ แต่โฆษกรัฐบาลทหารพม่าไม่ตอบคำถามว่า กวีรายนี้เสียชีวิตเพราะอะไร??

แต่ นางชอ ซู ภรรยาผู้ตาย ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า ตนเองถูกทหารนำตัวไปสอบสวนพร้อมสามี ที่ศูนย์สอบปากคำเมืองชเวโบ ภูมิภาคซะไกง์ (สะกาย) เมื่อวันเสาร์ที่ 8 พ.ค“ฉันถูกสอบสวน เขาเองก็โดน แต่เขาไม่ได้กลับมา มีเพียงร่างเขาเท่านั้น พวกนั้นโทร.มาหาฉันตอนเช้า บอกให้ไปหาสามีที่เมืองโมนยวา แต่พอฉันไปถึง เขาก็อยู่ในห้องเก็บศพแล้ว อวัยวะภายในถูกผ่าออกไป” ภรรยาผู้ตายกล่าวระคนเสียงร้องไห้ จากเมืองโมนยวา ห่างจากเมืองชเวโบถึง 100 ก.ม. นางชอ ซู กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบอกว่าเขามีปัญหาที่หัวใจ แต่ไม่ยอมให้อ่านผลการชันสูตร ทำให้นางมั่นใจว่า สาเหตุที่บอกมาไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน

พื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นศูนย์กลางของกลุ่มต่อต้านรัฐประหารของทหารพม่าที่โค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี เขต ธี แต่งบทกวีเผยแพร่ในเฟซบุ๊กว่า “พวกเขายิงที่หัว โดยไม่รู้ตัว ปฏิวัติอยู่ในหัวใจ”

เพื่อนกวีรุ่นน้องของ เขต ธี ชื่อ เค ซา วิน อายุ 39 ปี ก็เสียชีวิตระหว่างการประท้วง เมื่อถูกยิงที่ศีรษะที่เมืองโมนยวา ต้นเดือนมีนาคม และสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองระบุว่า จนถึงขณะนี้ผู้ประท้วงและต่อต้านรัฐประหาร ถูกปราบปรามไปแล้วถึง 780 ราย ต่อมา บรรดาคนดังและผู้มีชื่อเเสียงด้านวัฒนธรรมยังคงสนับสนุนการต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาอย่างไม่ท้อถอย สำหรับกวี เขต ธี ลาออกจากงานประจำตั้งแต่ปี 2555 เพื่อมาทำงานกวีอย่างจริงจัง โดยหาเลี้ยงตนเองด้วยการขายเค้กและไอศกรีม หลังเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ได้ราวสองสัปดาห์ เขต ธี เขียน บทกวีบทหนึ่งว่า

“ฉันมิได้อยากเป็นวีรบุรุษ ไม่ต้องการเป็นดุจผู้พลีชีพ ไม่ปรารถนาจะอ่อนแอ แต่ก็ไม่อยากแปรเป็นคนโง่ ฉันไม่อยากหนุนความอยุติธรรม ถ้าเหลือเวลามีชีวิตอีกเพียงหนึ่งนาที ขอให้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ได้ชะล้างในนาทีนั้น”

และยังมีส่วนบทกวีที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ เขียนว่า “ผมเป็นแค่คนเล่นกีตาร์ คนอบขนมเค้ก และกวี หาใช่คนที่จะยิงปืนได้ ถ้าประชาชนถูกยิง ก็ทำได้เพียงแต่บทกลอนออกไป แต่เมื่อตอนนี้รู้แล้วว่า การส่งเสียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ จำต้องขอเลือกปืนแล้วยิง” บทความกวีที่น่าเศร้าใจ สุดท้ายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ยังไม่มีใครรู้คำตอบที่แท้จริงว่า ร่างที่ไร้อวัยวะของ นักกวีชาวพม่านี้หายไปได้อย่างไร ? 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง