เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประเทศอินเดียนั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงกว่า 22 ล้านราย ซึ่งแม้คนส่วนใหญ่จะหายจากโรคได้ก็ตามแต่มันก็ถือเป็นจำนวนที่เยอะอยู่ดี จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ากังวลเลยทีเดียว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาทีมแพทย์ในประเทศอินเดียได้ออกมาเปิดเผยการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการติดเชื้อรา “มิวคอร์ไมโคซิส” ในผู้ป่วย หรือผู้ที่เพิ่งหายจากโรคโควิด-19 แถมเชื้อรานี้ก็อาจมีอันตรายอย่างมากถึงการเสียชีวิต

ศบค. ยอมรับ โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เข้าไทยแล้ว

รายงานจากแพทย์ แม้ฉีดวัคซีน Pfizer ไปแล้วแต่ก็ยังติดโควิดสายพันธุ์อินเดียได้อยู่

เชื้อรามรณะ หรือ เชื้อรามิวคอร์ไมโคซิส ตามปกติจะเป็นการติดเชื้อที่พบได้ค่อนข้างยากมันมักจะส่งผลกระทบต่อดวงตา จมูก สมอง และปอด ทำให้ยิ่งมีความเสี่ยงถึงชีวิตสูงในผู้มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ แต่เชื้อมิวคอร์ไมโคซิสที่ตามปกติน่าจะพบได้ยากนั้น ในปัจจุบันดูเหมือนว่าจะกำลังแพร่ระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้ป่วยโควิด-19 ของอินเดีย

ถึงขนาดที่จากรายงานของแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลในนครมุมไบ เพียงแค่เดือนเมษายนที่ผ่านมาพวกเขาก็พบคนไข้ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสถึง 40 ราย โดยหลายคนเป็นผู้ซึ่งเพิ่งหายจากการเป็นโรคโควิด-19 ผิดจากในอดีตที่แทบจะเจอคนไข้ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสแค่ 1-2 รายต่อปีเท่านั้น และในตัวเลขนี้ มากถึง 11 รายก็ต้องผ่าตัดเอาดวงตาออก เพื่อให้พวกเขารอดชีวิต

เรื่องนี้ทำให้แพทย์ของอินเดียตั้งข้อสันนิษฐานขึ้นว่า ที่เชื้อมิวคอร์ไมโคซิสแพร่กระจายในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 เช่นนี้อาจจะมาจากการใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ในการรักษาผู้ป่วยเองก็ได้ เพราะสเตียรอยด์นั้น แม้ว่าจะช่วยลดการอักเสบของปอดผู้ป่วย และหยุดยั้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ของระบบภูมิคุ้มกันได้ แต่ในขณะเดียวกันมันก็จะไปลดภูมิคุ้มกัน และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของคนไข้โควิดได้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวาน ซึ่งอาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อรามิวคอร์ไมโคซิสมากขึ้น