เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ชิ้นส่วนของจรวด Long March 5B ของจีนได้ตกลงสู่มหาสมุทรอินเดียแล้วในวันเดียวกันนี้ สิ้นสุดความกังวลตลอดหลายวันที่ผ่านมาถึงจุดตกที่ไม่แน่นอนของชิ้นส่วนจรวดที่ตกลงมาอย่างไร้การควบคุม มีโอกาสตกสู่พื้นที่เมืองใหญ่

จรวด Long March 5B จรวดที่ปล่อยขึ้นสู่อวกาศจากเกาะไห่หนาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการในการสร้างสถานีอวกาศถาวรของจีน โดยจรวดดังกล่าว สร้างความกังวลให้กับผู้เชี่ยวชาญอวกาศทั่วโลกเมื่อไม่สามารถคาดการณ์จุดตกของชิ้นส่วนจรวดได้ ขณะที่ทางการจีน ระบุว่า เป็นการตื่นตูมไปเองของชาติตะวันตก

การทำนายจุดตกและเวลาที่ตกถึงพื้นโลกล่วงหน้าทำได้ยากมาก เพราะการลดระดับความสูงของชิ้นส่วนจรวดที่กำลังโคจรวนรอบโลกทุก 90 นาทีนั้น จะเป็นไปอย่างเชื่องช้าหรือรวดเร็วขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นความหนาแน่นของอากาศด้านบนซึ่งทำให้เกิดแรงต้านการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนจรวดได้

ตามปกติแล้วชิ้นส่วนจรวดที่แยกตัวออกหลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ไม่นาน จะตกกลับลงมาในมหาสมุทรทันที แต่ชิ้นส่วนหลักของจรวดลองมาร์ช 5บี กลับเร่งความเร็วเหนือความคาดหมายจนพุ่งทะยานเข้าสู่วงโคจรโลกไป การที่มันบินวนไปรอบโลกเป็นเวลานานโดยไม่มีระบบควบคุมทิศทางเช่นนี้ ทำให้ยากต่อการคาดคะเนว่าจะตกลงที่ไหนและเมื่อใดกันแน่

อย่างไรก็ตามล่าสุดสื่อจีน อ้างสำนักงานวิศวกรรมอวกาศของจีน ระบุว่า จรวดดังกล่าวได้ตกลงสู่มหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันตกของเกาะมัลดีฟส์ แล้ว โดยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในเวลา 10.24น.ตามเวลาประเทศจีน โดยมีรายงานว่าชิ้นส่วนส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ไปหมดในชั้นบรรยากาศ

ขณะที่ศูนย์บัญชาการอวกาศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ชิ้นส่วนจรวดนั้นเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเหนือคาบสมุทรอาหรับ อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าจุดตกนั้นตกลงบนแผ่นดินรือมหาสมุทร โดยจะมีการเปิดเผยจุดตกที่แน่ชัดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ชิ้นส่วนจรวด Long March เคยตกลงสู่พื้นโลกสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนมาแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 แน่โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง