เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายพิภพ เพียวิเศษ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวถึงกรณีพบวัวของเกษตรกรป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน เป็นจำนวนมาก ที่บ้านสามขา ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหารแล้วประมาณ 60 ตัว ว่า จะประกาศพื้นที่ ต.คำป่าหลาย ซึ่งพบว่ามีการเกิด โรคลัมปี สกิน เป็นเขตภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (โรคระบาดสัตว์)ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดพร้อมด้วยเทศบาลตำบลคำป่าหลาย ได้มีการปรึกษาพร้อมกับหาแนวทางการแก้ไข และป้องกันโรคที่เกิดในสัตว์โดยจะมีการออกสำรวจสัตว์ที่เป็นโรคพร้อมกับออกแนะนำการให้ความรู้กับเกษตรกรที่เลี้ยงวัว

นายพิภพ กล่าวต่อว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ได้มีมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยจัดเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องมาตรการป้องกันแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ รวมทั้งตรวจสถานที่กักสัตว์เพื่อให้ได้มาตรฐาน โดยมีการดำเนินการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค พร้อมกับควบคุม ตลาดนัดโค กระบือ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

สำหรับโรค “ ลัมปีสกิน “ เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่พบในโค กระบือ อัตราการป่วยมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์โดยจะพบตุ่มเนื้อบนผิวหนังและเยื่อเมือกทั่วร่างกาย ซึ่งจะตกสะเก็ดและเป็นแผลหลุมในเวลาต่อมา โดยโค กระบือที่ได้รับเชื้อจะมีไข้ หายใจลำบาก ในโคนม อาจพบปริมาณน้ำนมลด โรคลัมปี สกินสามารถแพร่ระบาดสู่โคและกระบือ โดยการได้รับเชื้อผ่านทางการนำเข้าเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ตลอดจนแมลงพาหะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง