เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 13 ก.พ. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าสาวชาวสหรัฐที่ทำงานอยู่บนเรือหาปลาแซลมอนในรัฐอลาสกา ของสหรัฐอเมริกา พบพยาธิตัวน้อยอยู่ในลูกตา หลังมีอาการระคายเคืองมาเป็นเวลาหลายวัน น.ส.เอ็บบี้ เบ็กเลย์ วัย 28 ปี จากรัฐโอเรกอนที่มาทำงานบนเรือหาปลาแซลมอน เล่าว่าตนมีอาการปวดตา และปวดหัวถึงห้าวัน ระหว่างอยู่บนเรือหาปลา จนกระทั่งกลับถึงท่าเรือ และหากระจก เพื่อส่องดูความผิดปกติที่เกิดขึ้น ก่อนเห็นอะไรสักอย่างเคลื่อนไหวคล้ายด้ายสีขาวบริเวณดวงตา ด้วยอาการตกใจจึงขอร้องให้เพื่อนร่วมห้องช่วยเอาออก กระทั่งพบว่าเป็นพยาธิขนาดเล็ก และพยาธิตัวนี้ตายหลังจากอยู่บนนิ้วมือได้ประมาณ 5 นาที การพบแบบนี้ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวเท่านั้น แต่สาวคนนี้พบแบบนี้มา 14 ครั้ง

 

 

เรื่องดังกล่าวตีพิมพ์ลงในวารสารของสำนักงานควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐ เป็นกรณีวิจัยเพื่อควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 11 ในภูมิภาคอเมริกาเหนือที่มีผู้ติดเชื้อพยาธิที่มีชื่อว่า โดยเชื่อว่าพยาธิที่มีชื่อว่าพยาธิในตา เธลาเซีย (Thelazia eye worms) แต่เรื่องที่นักวิทยาศาสตร์สนใจมากกว่านั้นคือหนอน หรือพยาธิที่พบเป็นสัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยเข้ายุ่งเกี่ยวกับมนุษย์

น.ส.เบ็กเลย์ ส่งตัวอย่างของพยาธิไปยังสถาบันวิจัยและวินิจฉัยปรสิตและห้องวิจัยทางชีววิทยาวิจัย เพื่อใช้ศึกษา พร้อมระบุหลังไปพบแพทย์ด้วยว่า ตนต้องพยายามหลีกเลี่ยงเข้าที่มืด ซึ่งจะทำให้พยาธิเข้าไปทำลายโซนประสาท และมีผลกระทบต่อสมอง ตลอดจนมีผละกระทบต่อสายตาการมองเห็น

 

 

นายริชาร์ด เบรดบิวรี่ จากสถาบันดังกล่าวระบุว่าสิ่งที่ น.ส.เบ็กเลย์ พบเป็นเรื่องตื่นตาตื่นใจที่ว่าเป็นพยาธิสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยติดต่อไปยังมนุษย์ ปกติแล้วพยาธิชนิดนี้จะเกาะแต่กับสัตว์ แต่สำหรับกรณีนี้ที่จู่ๆ ก็ไปเกาะมนุษย์ สิ่งที่สาวคนนี้เจอต้องนับไปตั้งแต่สมัยเด็กที่เติบโตมาในชีวิตในฟาร์มที่ห้อมล้อมไปด้วยฝูงวัวและฝูงม้า จนกระทั่งมาทำงานบนเรือประมงและเจอกับพยาธิดังกล่าว พยาธิดวงตามักจะพบมากในสุนัข แมว หมู หรือสัตว์ต่างๆ โดยพยาธิชนิดนี้อาศัยแมลงวันเป็นพาหะ ซึ่งแมลงวันมักจะไปดูดกินน้ำตาจากสัตว์ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน

 

 

Cr. ข่าวสด