เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ขนาดมีข่าวออกมาหลายช่องทางแล้ว แถมยังมีรายเพจที่มีการนำเสนอข่าวอันตรายจากการจัดฟันชั่นไป การจัดฟันแฟชั่นนั้นมักจะมีทันตแพทย์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาเตือนแล้วเตือนอีก แต่ดูเหมือนว่ายังมีคนไปจัดแฟชั่นอยู่ดี

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Vittawat Pongsapas ซึ่งเป็นทันตแพทย์ ได้โพสต์เรื่องราวเตือนสติผู้ที่คิดจะไปจัดฟันแฟชั่น หลังเจ้าตัวต้องทำการแก้ไขปัญหาช่องปากของคนไข้ที่ได้ไปจัดฟันแฟชั่นมา ภาพที่ทันตแพทย์คนดังกล่าวนำมาเผยแพร่พบว่า ฟันด้านในของคนไข้พลิกออกมาอยู่ด้านนอก มีสภาพฟันผิดรูปอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ การจัดฟันแฟชั่นถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ส่วนมากผู้ที่ให้บริการจัดฟันแฟชั่นมักจะเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ทางทันตกรรมเทียบเท่าทันตแพทย์ จึงอาจเกิดอันตรายต่างๆ ตามมากับผู้ใช้บริการ เช่น

อันตรายจากขั้นตอนการติดเครื่องมือจัดฟัน ซึ่งอาจไม่มีการฆ่าเชื้อของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการติดเครื่องมืออย่างถูกวิธี อาจทำให้ได้รับโรคติดต่อในขณะติดเครื่องมือได้ อันตรายจากวัสดุที่ใช้ในการจัดฟันแฟชั่นซึ่งอาจใช้วัสดุที่ไม่มีความเหมาะสม ไม่มีคุณภาพ

โดยอาจมีการปนเปื้อนของสารพิษต่างๆ ซึ่งจะถูกดูดซึม สะสมเข้าไปในร่างกายอย่างต่อเนื่อง อันตรายต่อฟันและอวัยวะในช่องปาก ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญมากเนื่องจากการจัดฟันที่ผิดวิธีจะทำให้เกิดความผิดปกติต่อทั้งฟันและอวัยวะอื่นในช่องปาก

ถ้าใช้แรงที่มากเกินไปในการเคลื่อนฟันจะทำให้รากฟันละลายนอกจากนั้นยังสามารถทำให้ฟันตายได้อีกด้วย นอกจากนั้นการมีเครื่องมือจัดฟันในช่องปากจะขัดขวางต่อการทำความสะอาดช่องปาก ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดฟันผุ หรือโรคเหงือกอักเสบตามมา

ที่มา – mthai