เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เหวอทั้งประเทศ! เว็บต่างประเทศ ระบุ ไม่ใช่แค่ไฟเซอร์ แต่ไทยอนุมัติวัคซีนอีกหลายตัว ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไทย

The New York Times

The New York Times

วานนี้ วันที่ 4 พ.ค.64 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ได้ร่วมสนทนาผ่านแอพพลิเคชัน คลับเฮาส์ ในช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ โทนี วูดซัม

The New York Times

ในการสนทนาคลับเฮาส์ โทนี่ ได้พูดคุยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการบริหารพื้นที่ชุมชนคลองเตย รวมไปถึงการบริหารจัดการวัคซีนที่ล่าช้าของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม โทนี ได้พูดถึง วัคซีนยี่ห้อ ไฟเซอร์บิออนเทค ที่ถูกนำเข้าในไทยแล้ว ทั้ง ๆ ที่ วัคซีนยี่ห้อดังกล่าวยังไม่ผ่านการอนุมัติจากประเทศไทย

Covid19VCT

เนื่องจาก โทนี ได้ระบุว่า วัคซีน ไฟเซอร์บิออนเทค นั้นมีสัญลักษณ์เป็นสีเหลือง ที่หมายถึง มีการอนุมัติการนำเข้าแล้ว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมาก โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพประกอบที่คาดว่ามาจาก เว็บไซต์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ซึ่งขึ้นสัญลักษณ์สีเหลืองว่าประเทศไทยมีการอนุมัตินำเข้า ไฟเซอร์บิออนเทค

Wikipedia

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบจากเว็บไซต์อื่น ๆ เช่น วิกิพีเดีย และ เว็บไซต์ ติดตามวัคซีนโควิด19 พบว่า ไม่ใช่เพียงวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์เท่านั้น ที่มี การขึ้นสัญลักษณ์ว่าได้รับการอนุมัติแล้ว แต่ยังมี วัคซีนยี่ห้อ โมเดอร์นา และ สปุตนิก ไฟว์ ที่ขึ้นสัญลักษณ์ว่า ได้รับการอนุมัติใช้ในประเทศไทยแล้ว แม้ว่าทางการไทยยังไม่มีการประกาศอนุมัติดังกล่าวก็ตาม (อัพเดตข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 4 พ.ย.64)

Wikipedia

โดยขณะนี้ ตามการประกาศอนุมัติของประเทศไทยที่เป็นทางการ มีเพียงวัคซีนแอสตราเซนเนก้า วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนที่อยู่ระหว่างรอการอนุมัติได้ แก่ วัคซีนโมเดอร์นา วัคซีนโคแวกซิน และ วัคซีนสปุตนิก ไฟว์