เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 4 .. 2564 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในนาม โทนี่ วู้ดซัม ร่วมพูดคุยในช่องCARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทยพลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome ร่วมกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ธีรัตถ์ รัตนเสวี และ ดวงฤทธิ์ บุนนาค โดยช่วงหนึ่งที่ตอบคำถามจากผู้ร่วมคลับเฮาส์ ถึงแนวคิดแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ โควิด19 ระบาดหนัก รวมถึงที่ชุมชนคลองเตย รวมถึงคำถามกรณีประเด็นทางการเมืองการเมืองต่างๆ รวมถึงกระแสการอพยพออกนอกประเทศของ คนรุ่นใหม่

โดยทักษิณ กล่าวถึงกระแสดังกล่าวระบุว่า ตกใจเหมือนกัน 4 วัน 7 แสนคน สรุปแล้วประเทศเราจะเข้าใจประชาชน ไม่พยายามจะเข้าใจคนรุ่นใหม่ มันเป็นช่วงที่วิธีคิดเขาไม่เหมือนเรา ไม่เข้าใจกัน และไม่พยายามจะเข้าใจกัน มี digital gap ระหว่างคนแก่กับเด็ก ความไม่เข้าใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความไม่อยากฟัง มีอำนาจก็ใช้แต่อำนาจเป็นอีกเรื่อง เราต้องพยายามเข้าใจและฟังเขา เขาจบมาแล้วจะไปทางไหน อายุระหว่าง 25-35 เยอะในกลุ่ม 7 แสนคน

สมัยตนเด็กๆ มีโรบินฮู้ดไปอยู่สหรัฐฯเยอะ อยู่จนได้กรีนการ์ด มันมีมาช้านาน เพราะทุกคนเกิดมาแล้วต้องดิ้นรนเพื่ออนาคตตัวเอง สมัยก่อนไปเป็นโรบินฮู้ด แต่สมัยนี้มีข้อมูลมากกว่าสมัยก่อน บางประเทศมีคนแก่เยอะกว่าเด็ก เขาก็อยากได้วัยแรงงาน มันก็เป็นช่องว่าง อย่างฑูตสวีเดนยินดีต้อนรับ อย่าง UAE ไม่ให้สัญชาติก็จริง แต่ให้ resident ง่ายมาก เพราะประชากรไม่พอ ของเราประชากรเยอะ แต่ slow down เศรษฐกิจตนเอง ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือเปล่า คนที่คิดผมได้ข่าวว่าคิดเล่นๆ แต่กระแสมาจริง เท่าที่ผมฟัง

นายทักษิณ ยังกล่าวอีกว่า ความไม่เข้าใจเกิดขึ้นได้ แต่นี่ไม่เข้าใจแล้วไม่พยายามฟัง ไม่ทำความเข้าใจ แล้วไปใช้แต่อำนาจ ใช้กฎหมายใส่เด็ก เราต้องทำความเข้าใจ แล้วไปทำเศรษฐกิจให้ดี ไม่ใช่มาบอกว่าพวกคนนี้ไม่รักชาติ บ้าไปแล้ว นี่มันไม่พยายามเข้าใจเขา วิธีคิดเขาต่างกับเราที่เกิดจากเราในยุคปากกัดตีนถีบ คนไม่เข้าใจลูก ลูกคิดอย่างหนึ่ง ตีลูก ลูกหนีหมด เวลาปกครองลูก ต้องเหมือนเป็นเพื่อน เขาจะกล้าพูดความจริงกับเรา แล้วเด็กยุคนี้ อย่าโกหกเขานะ ทำผิด เขาให้อภัยได้ แต่โกหกไม่ได้ และอย่าไปก้าวล่วงชีวิตเขา

เมื่อถามนายทักษิณว่า ถ้าเป็นรัฐบาล จะโน้มน้าวเด็กรุ่นใหม่อย่างไรให้เขาอยากอยู่ประเทศนี้ ซึ่งนายทักษิณตอบว่า “ถ้าผมเป็นนายกฯ มันคงไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ผมคงไม่ปล่อยให้คนต้องอดตาย หรือรมควันตัวเองตาย เราต้องพัฒนาด้านต่างๆให้มากกว่านี้ จุดอ่อนของคนไทย ชอบทำอะไรทีละอย่าง สมมุติว่าเราแก้ปัญหาจุดที่หนึ่ง เราต้องสร้างปัญหาใหม่ ทำทีละอย่างไม่ได้ ไม่ทันกิน เราต้องแก้สิบอย่าง อะไรจะมา disrupt เราคิดเองไม่ได้ก็ซื้อมาใช้ วันนี้มันต้องส่งเสริมคนรุ่นใหม่ ใช้สมองคนรุ่นใหม่ ใช้พลังกับประสบการณ์คนรุ่นเก่า แต่คนรุ่นใหม่ต้องเป็นห้วหอก ไม่ใช่แวดล้อมคุยกันแต่คนอายุ 60 กว่าเต็มไปหมด”

เมื่อถามถึงการตั้งประเทศใหม่ ที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ นายทักษิณตอบว่า ตอนนั้นลี้ภัยตอนปีแรกๆ ก็อยากกลับบ้าน เสร็จแล้วมีคนมาบอกว่ามันอยู่ที่คำจำกัดความ “ถ้าคิดว่าต้องอยู่ประเทศไทยเท่านั้น เราทุกข์ตายเลย ถ้าถือว่าโลกทั้งใบคือบ้านของเรามันก็จะไม่ทุกข์มาก” หลังจากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน ความเป็นจริงโลกทั้งโลกมันถูกยึดครองเป็นประเทศนั้นนี้ไปแล้ว ไปตั้งประเทศใหม่ไม่ได้ ยกเว้นจะไปเฉือนประเทศเขามา ไม่มีใครให้แน่ๆ และมีอยู่วันหนึ่ง ตนไปเกาะหนึ่ง เกาะนี้มีกษัตริย์ ประเทศเขามีหลายเกาะ เขาหอให้ตนเองมาบริหารเกาะนี้ เราขอบคุณ และหนีเลย

อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ผู้บริหาร Pfizer ชมนายกฯอิสราเอล โทรหาเพื่อดีลวัคซีนโควิด-19 ได้สำเร็จ !!

เผยแล้ว! สาเหตุ นายกท่องเที่ยว เพชรบุรี ติดโควิด ตายกะทันหันคาคอนโด