เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โควิดพันธ์ุบราซิลเข้าไทยแล้ว

วันนี้ (4 พ.ค. 64) นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดเผยผ่านการพูดคุยกับน.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้าผ่านรายการ “คุยให้ชัด กับพรรณิการ์”  ว่าในปัจจุบันโควิดมี อยู่ 5 สายพันธุ์

  1. สายพันธุ์อังกฤษ
  2. สายพันธุ์แอฟริกาใต้
  3. สายพันธุ์อินเดีย
  4. สายพันธุ์อเมริกา อีก 2 สายพันธุ์

ซึ่งสายพันธุ์อังกฤษได้ระบาดที่ไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สายพันธุ์บราซิล มีการรายงานแล้วว่าพบในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่มาจนถึงในปัจจุบัน ศคบ.ในประเทศไทยกลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ และยังไม่รายงานว่ามีโควิดสายพันธุ์บราซิลเข้ามาที่ไทยแก่ประชาชนเลย ซึ่งมีรายงานการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่าเชื้อที่เกิดการกลายพันธุ์ มีลักษณะดื้อวัคซีน ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง

นพ.วาโย ยังกล่าวอีกด้วยว่า ในทางการแพทย์รับรู้กันว่าวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยี mRNA มีแนวโน้มที่จะป้องกันเชื้อโควิดชนิดกลายพันธุ์ได้ดีกว่า แต่ในประเทศไทยขณะนี้ มีเพียงวัคซีน Sinovac(ซึโนแวค) และ AstraZeneca (แอสตราเซเนกา) ซึ่งเป็นวัคซีนประเภทไวรัล เว็คเตอร์ มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะไม่มีประสิทธิภาพดีพอในการป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลและแอฟริกา เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องเร่งจัดหาวัคซีน mRNA เช่นโมเดอร์นา หรือไฟเซอร์ เข้ามาฉีดให้ประชาชน เพื่อรับมือการระบาดระลอกใหม่จากเชื้อกลายพันธุ์