เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวกัปตันสายการบิน โพสต์เล่า อาการแพ้ วัคซีนโควิด ผื่นแดงขึ้น-แน่นหน้าอก แพทย์ชี้แพ้ ซิโนแวค แนะยังไงก็ต้องฉีด แต่ถ้าเลือกได้ขอยี่ห้ออื่น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ทำอาชีพกัปตันสายการบินแห่งหนึ่ง เขียนเล่าประสบการณ์การฉีดวัคซีนโควิด ที่เกิดผลข้างเคียงตามมาทำให้ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ความว่า

ข่าวเพิ่มเติม

สธ.เผย พบผู้เสียชีวิตรายแรกหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ทางการนอร์เวย์แจ้งพบผู้เสียชีวิต 23 คน กำลังสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิต

“รึเราจะแพ้?”

ตอนแรกว่าจะไม่เขียนเรื่องนี้ เพราะเพื่อนบอกว่า ลงโพสต์ไป อาจจะวุ่นวาย มีคนมาถามเยอะแยะ เดี๋ยวโดนจับไปตรวจ แต่คิดไปคิดว่า เขียนดีกว่า จะได้ช่วยเตือนเพื่อนๆ แล้วถ้าใครจะจับเราไปตรวจ เพือพัฒนาวัคซีนให้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่านี้ เราก็ยินดี

*** ไม่ได้ ว่า sinovac ไม่ดี แค่เล่าผลข้างเคียง ที่แพทย์สันนิษฐานเฉยๆ … บริษัท ซินโนแวค หรือ ตัวแทน อย่ามาฟ้องร้องกันนะคะ *** บอกตรงๆ ตอนนี้ไม่มีบิน ไม่มีเงินจ่ายค่าทนายค่ะ

วันที่ 9 เมษายน ได้ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มที่ 1 ไม่มีอาการใดๆ ไม่ปวดแขน ไม่อ่อนแรง ไม่ง่วง ไม่หิว … คือ เพื่อนคนอื่นที่ฉีด มีอาการเล็กน้อย แต่เราคือ ชิวมาก

วันที่ 30 เมษายน ก็ทำตัวปกติก่อนไปฉีดวัคซีน (เหมือนวันแรก) แต่ไม่กิน ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง (ตามที่หมอแนะนำ) นอนหลับเพียงพอ กินน้ำเยอะหน่อย แล้วพอฉีด ก็ไม่มีอาการเช่นเดิม ก็คิดว่า “กูรอดละ”

วันที่ 1 พฤษภาคม ไม่มีอาการอะไร นอกจากปวดหน่วงๆ แขนข้างที่ฉีด แต่เข็มแรกไม่มีอาการนี้นะคะ

วันที่ 2 พฤษภาคม แขนหายปวดละ ออกกำลังกายปกติ โยคะ weight ได้ พอตอนบ่าย 3 เริ่มคัน มีตุ่มเล็กๆ ก็คิดว่า ยุงกัด เพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อย น้ำขังเยอะ ยุงก็เยอะตาม ก็คิดว่าทำไมวันนี้ โดนยุงกัดบ่อยจังวะ กัดแม่งทั้งตัว

ตอนทุ่มนึงอาบน้ำ เห้ยๆ มันไม่ใช่ยุงกัดแล้ว “กูเป็นลมพิษ!!!” ที่รู้เพราะ สมัยก่อน เป็นภูมิแพ้ ลมพิษขึ้นบ่อย เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว จนหมอบอกว่า ภูมิแพ้แก้ได้ คือต้องออกกำลังกายสร้างภูมิ หลังจากวันนั้นก็ออกกำลังกายมาตลอด ก็ไม่เคยเป็นลมพิษอีกละ กินยาแก้แพ้ CPM ระหว่างรอยาออกฤทธิ์ ก็ไลน์ถามเพื่อนสนิทที่เป็นหมอ ก็ดูอาการต่อไป

ผ่านไป 3 ชม. ทำไมยาออกฤทธิ์ช้าจัง จากผื่นยุงกัด ผิวหนังเริ่มปวมแดงเป็นบริเวณกว้าง ขึ้นทุกที่ แขน ขา หน้า ตูด ที่สำคัญคือ เริ่มแน่นหน้าอก หายใจไม่เต็มที่ (อันนี้ไม่รู้ว่าเป็นผลข้างเคียง หรือ เรานอยด์ไปเอง) ก็เลยให้น้องสาว ขับรถพาไปส่งรพ. ใกล้บ้าน ก็เข้าห้องฉุกเฉิน นอนรอหมอ ต่อไปอีก ครึ่งชม.

หมอก็ให้ฉีดยาแก้แพ้ + สเตอรอยด์ ก็หายคัน (ลดลง) หายใจดีขึ้น ตุ่มไม่หาย แต่หมอให้กลับบ้านไปดูอาการต่อ หมอก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการแพ้วัคซีนรึเปล่า เลยให้คุยกับเภสัชกร ดู พอเภสัชมา ก็บอกว่า “นี่น่าจะเกิดจากการแพ้วัคซีน แหละค่ะ บางคนก็ไม่มีอาการทันที ตัวซิโนแวคเนี่ย ผลข้างเคียงออกช้า”

ก็ให้ส่งรายละเอียด ลง “หมอพร้อม” … พยายามกดแล้ว มันไม่ไป หมอเลยบอกว่า “สงสัยวันนี้ หมอ จะยัง ไม่พร้อม”

หมอยังบอกว่า “ดีนะคะ แพ้แค่นี้ ไม่ฉีดแล้ว ปากเบี้ยว แขนอ่อนแรง ขาเดินไม่ได้” “อย่างน้อยเราก็รู้แล้วว่า เราแพ้ Sinovac คราวหน้า ฉีดอีกก็เอาตัวอื่น … ถ้าเลือกได้ อ่ะนะ” (พูดแล้วหมอก็หน้าเจื่อนๆ)

เอาจริงๆ ถ้าให้เลือกวัคซีนได้ ก็คงไม่ฉีดตัวนี้ แม้วัคซีนทุกตัว จะมีผลข้างเคียงแบบเดียวกัน ก็ขอเลือกตัวที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี่

แต่ในเมื่อมันเลือกยี่ห้อวัคซีนไม่ได้ มีทางเลือกให้แค่ ฉีดกับไม่ฉีด … ก็ยังคงเลือกที่จะฉีด นะ เพราะก็ไม่รู้ว่า ถ้าตัวเองติดโควิด จะเป็น 80% ที่ไม่อาการ หรือ 15% ที่มีอาการน้อย หรือ 5% ที่วิกฤต ขนาดวัคซีนตัวนี้ เขาบอกว่า มีอาการแพ้แค่ 4% เรายังเป็น 4% ที่แพ้เลย

อย่างไรก็ตามจะบอกว่า ที่เอามาเล่าให้ฟัง ก็ไม่ได้อยากจะให้กลัวการฉีดวัคซีนนะคะ ถึงยังไง “การฉีดวัคซีน” ย่อมดีกว่า “ไม่ฉีด แล้วติดโควิดจนมีอาการสาหัส”