เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอก 3 ทำให้ประชาชนระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิตมากขึ้น บางรายได้เพิ่มการป้องกันตัวเองด้วยการใส่เฟซชิลด์ และ แมสก์ 2 ชั้น ในกรณีนี้หลายคนตั้งคำถามว่าสามารถช่วยเพิ่มการป้องกันได้หรือไม่

ทั้งนี้คำถามดังกล่าว นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบ ทางเดินหายใจ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายเกี่ยวกับการใส่แมสก์ 2 ชั้น โดยระบุว่า

“เมื่อก่อนเห็นคนไทยสวมหน้ากาก 2 ชั้น ผมเคยคิดในใจว่าใส่มากเกินไปหรือเปล่า แต่ปัจจุบันมีข้อมูลชัดเจนว่าการใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์  มีประโยชน์สามารถลดการแพร่เชื้อและป้องกันการรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าใส่หน้ากากชั้นเดียว

เวลาเราใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เนื่องจากหน้ากากไม่ได้แนบชิดกับใบหน้า มีช่องว่างด้านข้างและด้านบน ทำให้เวลาหายใจเข้าและออก อากาศบางส่วนจะผ่านช่องทางนี้ แทนที่อากาศทั้งหมดจะผ่านการกรองของหน้ากากด้านหน้า การสวมหน้ากากผ้าทับบนหน้ากากอนามัย ช่วยทำให้หน้ากากอนามัยแนบชิดกับใบหน้ามากขึ้น ลดช่องว่างรอบหน้ากากอนามัยโดยไม่ทำให้ผู้สวมใส่อึดอัดหรือหายใจลำบาก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) รายงานผลการทดลองในห้องปฏิบัติการโดยใช้หุ่นจำลองเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ปีนี้ดังนี้

1. คนติดเชื้อใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเวลาไอได้ 56% ใส่หน้ากากผ้าป้องกันการแพร่เชื้อได้ 51% ถ้าใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อได้ 85%

2. คนอยู่ใกล้กับคนติดเชื้อที่ไม่ได้ใส่หน้ากาก ใส่หน้ากาก 2 ชั้น ลดการรับเชื้อได้ 83%

3. ทั้งคนติดเชื้อและคนที่อยู่ใกล้ชิด ต่างใส่หน้ากาก 2 ชั้นสามารถลดการรับเชื้อได้ 96%”

ปราจีนฯเจอ คลัสเตอร์โรงน้ำแข็ง ติด ‘โควิด’ รวดเดียว 23 คน

ชายทำงานโรงน้ำแข็ง ถูกไฟช็อตตายกลายเป็นศพ คาดไฟจากสายชาร์จโทรศัพท์