เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนุ่มผู้กำกับหนังโพสต์ภาพคนตายกลางตลาด-ริมถนน ทำคนแตกตื่นทั้งเมืองหวาดผวาโควิด-19 เข้าใจผิดคิดว่าเชียงใหม่ระบาดรุนแรงจนตายเกลื่อน ด้าน สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันไม่เป็นความจริง ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจ่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาดามแป้ง โพสต์ต้องกักตัว 14 วัน หลังพบคนงาน-แม่บ้านติดเชื้อโควิด

โควิดหนัก เจาะคลัสเตอร์คลองเตยพุ่ง ลามบ่อนไก่!

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า วันนี้ (3 พ.ค. 64) ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจังหวัดเชียงใหม่ต่างตื่นตระหนกและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จากการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ณิชชี่ ดีต่อใจ คืนวานนี้ (2 พ.ค. 64) โพสต์ภาพผู้เสียชีวิต 2 ราย รายแรกนอนเสียชีวิตกลางตลาดสดแห่งหนึ่ง มีกู้ภัยสวมชุดป้องกันเชื้อทั้งชุด PPE และเสื้อกันฝนสวมถุงมือป้องกันตัวเต็มที่มาเก็บศพ ส่วนอีกภาพเป็นเหมือนคนนั่งเสียชีวิตข้างถนน พร้อมกับมีการโพสต์ข้อความว่า “อัปเดตจากทีมกู้ภัย! ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ชาวเชียงใหม่ครับ ไม่จำเป็นอย่าออกบ้านนะครับ ออกบ้านไม่ปลอดภัยสุดๆ แล้วนะ ตอนนี้เริ่มมีผู้คนเสียชีวิตตามท้องถนนแล้ว”


จากการตรวจสอบพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวคือ นายณิชภูมิ ชัยอนันต์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของเชียงใหม่ และเจ้าของบริษัท วายุฟิล์ม โปรดักชั่น จำกัด ที่รับผลิตภาพยนตร์ โฆษณา และสื่อ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้แชร์ต่อเป็นจำนวนมาก พร้อมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยจำนวนไม่น้อยเกิดความเข้าใจและหวาดกลัวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่รุนแรงถึงขั้นมีผู้นอนเสียชีวิตตามที่สาธารณะ

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ (3 พ.ค. 64) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ณิชชี่ ดีต่อใจ” ได้โพสต์ชี้แจงเพิ่มเติมว่า “รูปผู้เสียชีวิตในสเตตัสก่อนหน้านี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่เชียงใหม่นะ แต่ตอนนี้เชียงใหม่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม จึงนำมาเตือนใจ ว่าเราต้องช่วยกันให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ เพิ่มวินัยให้ตน รักษาสุขภาพของเราและคนที่เรารักให้ดี ผมพูดตลอดว่า ไอ้ที่ติดๆ กันเนี่ย มาจากการกินข้าวด้วยกัน กินดื่มด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครติดจากการเดินผ่านกันแล้วติดนะ ร้านอาหารสำคัญสุด วินัยความสะอาดต้องเริ่มจากในห้องครัว บางร้าน ต่อให้เอาเจลมาตั้งหน้าร้าน 10 ขวด วัดไข้แทบตาย แต่ก็ไม่มีประโยชน์นะครับถ้าห้องครัวไม่สะอาด คนทำอาหารสกปรก ร้านอาหารตรงข้ามบ้านผม ผมเลิกกินตลอดชีวิต เห็นแม่ครัวนั่งแคะหูก่อนทำอาหารให้ผมกิน นึกว่าจะล้างมือก่อน ไม่ล้างเลย ทำอาหารให้ผมต่อเฉยเลยทั้งๆ ที่ตัวเองใส่มาสก์นะ แต่ใส่ไปงั้นๆ ไม่ได้มีวินัยความสะอาดจากนิสัยที่ติดตัวมาแต่กำเนิด อีกเคส ร้านอาหารในซอยบ้านผม กฎหน้าร้านอย่างเคร่ง แต่พอเสิร์ฟอาหาร น้ำซุปมีแมลงวันตายลอยในนั้น เสิร์ฟออกมาได้ยังไง ไม่ดูความสะอาดมาตั้งแต่ในครัวรึอย่างไร? ผมก็เลิกกินร้านนั้นตลอดชีวิตเลย วินัยความสะอาดจากห้องครัวร้านอาหารสำคัญมากๆ นะ ช่วงที่ร้านอาหารถูกสั่งห้ามขายในร้าน หลายท่านลำบาก ผมเข้าใจ แต่อยากให้ใช้โอกาสนี้ทบทวนความสะอาดในครัวตนเอง ทำความสะอาดในครัวตนเอง อบรมวินัยคนทำครัวให้ดี เมื่อวันที่เปิดให้กินในร้านได้แล้ว ลูกค้าจะได้มากินเยอะๆ เพราะเชื่อมั่น”

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้เบื้องต้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ชี้แจงยืนยันแล้วว่าโพสต์เกี่ยวกับการพบผู้เสียชีวิตดังกล่าวตามที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์เผยแพร่นั้นไม่เป็นความจริง พร้อมกันนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่มี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน เตรียมพิจารณาและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีต่อผู้โพสต์ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 จากการเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียที่ไม่เป็นความจริง ก่อให้เกิดความเสียหายหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน