เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โควิดไทยหนัก กทม.สาหัส คลัสเตอร์คลองเตยลามไม่หยุด ติดจากทองหล่อ ลามทั่ว จับตาชุมชนบ่อนไก่ ติดแล้ว 60 เร่งตรวจ 4 พัน หวั่นกระจาย 680 ชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคน ภูภูมิ ขายต้นไม้ สมทบทุนช่วยโควิด 1 ล้าน มูลนิธิรามาธิบดี

ผู้ช่วยพยาบาล ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด ลามติดทั้งบ้าน!

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) รายงานผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,041 ราย เป็นการเดินทางจากต่างประเทศ 1 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 97 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิต 31 คน สะสมระลอกเมษายน 182 คน แล้ว ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนัก 951 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 278 ราย ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ทั้ง 31 ราย ด้วย ขณะที่กทม.ยังระบาดหนัก โดยเฉพาะในชุมชนแออัด เช่นคลองเตย บ่อนไก่

ขณะที่ผู้เสียชีวิต 31 รายวันนี้ เป็นชาย 18 หญิง 13 อายุระหว่าง 31-83 ปี ในกลุ่มที่เสียชีวิต หลายรายไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ โดยเข้าการรักษาโรคอื่น เนื่องจากไม่มีข้อมูลว่าตนเองเสี่ยง ต่อมาเสียชีวิตโดยเสียชีวิตขณะไปฟอกไต ที่รพ.แล้วพบภายหลังว่าติดเชื้อโควิด-19

ผู้ช่วยโฆษกศบค.เผยว่า กทม.ยังเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตในระลอกเมษายน 52 รายแล้ว อายุระหว่าง 27-91ปี  ขณะที่วันนี้ติดเชื้อรายใหม่ 675 ราย สะสม 13,958 ราย

เปิดข้อมูลเขตพื้นที่ในกทม.ที่มีการระบาด 10 อันดับแรก พบว่าเขตห้วยขวางมากที่สุด 392 คน

พญ.อภิสมัย เผยว่า ที่ประชุมศบค.กังวลการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์คลองเตย หลังพบการติดเชื้อจำนวนมากในชุมชนคลองเตย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยแล้ว 304 ราย แยกเป็นอาศัยในแหล่งชุมชนแออัด  193 ราย อาศัยอยู่แหล่ง อื่น ๆ เช่น คอนโด หอพัก 111 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในแหล่งชุมชน แออัด ในเขตคลองเตย เป็นพนักงานสถาน บันเทิงย่านทองหล่อที่พบผู้ติดเชื้อ  การแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง ก่อนที่จะทราบว่าติดเชื้อโควิด มีการสังสรรค์กันกับเพื่อน  แพร่เชื้อให้คนในครอบครัว  กระจายลงสู่ชุมชน

พญ.อภิสมัย เผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กทม. และสธ.ระดมหาผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ พบว่ามีผู้เสี่ยงกว่า 1,000 คน ซึ่งการตรวจเชิงรุก พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นต้องขอบคุณผู้นำชุมชนที่ให้ความร่วมมือประสานงานอย่างดี การพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ขณะนี้ มีการจัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับผู้ตดิเชื้อโควิด-19 ที่วัดสะพาน ระหว่างรอนำส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลหรือ รพ.สนาม  เพื่อแยกผู้ติดเชื้อ และดูแลเบื้องต้น

จากสถานการณ์ในชุมชนคลองเตยของให้พื้นที่ใกล้เคียงระวัง โดยล่าสุด ชุมชนบ่อนไก่ ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน ตั้งในเขตชุมพินี พบการติดเชื้อ 60 คนแล้ว และมีเป้าหมายตรวจหาเชื้อในชุมนุมอีก 4,000 คน

ขณะเดียวกันสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน):GISTDA ได้ทำข้อมูล พื้นที่ชุมชนแออัดในกทม. 680 จุดทั่วกรุง อ้างอิงข้อมูลการเคหะแห่งชาติ ซึ่งจากภาพด้านล่าง จุดสีแดงเข้มคือพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19จำนวนมากกว่า 300 คน นอกจากนี้ยังสำำรวจ งตลาดอีก 746 แห่ง เป็นจุดที่เฝ้าระวัง จับตาการแพร่ระบาด เนื่องจากเป็นที่รวมคนหมู่มาก และมีความแออัด

อย่างไรก็ตามจากคลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยที่กำลังพบการติดเชื้อจำนวนมาก กระทรวงกลาโหมได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นรพ.สนาม ขณะที่กระทรวงคมนาคม กำลังดำเนินการจัดพื้นที่ โกดังสเตเดียมของการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็น รพ.สนามรองรับการแพร่เชื้อนี้ด้วย