เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 ก.พ. นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผืนป่าดงพญาเย็น (มรดกโลก) ได้รับแจ้งจาก นายสุชิน พูลสวัสดิ เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่ 3 และหัวหน้าชุดลาดตระเวน (ขญ.7) ว่ามีเจ้าหน้าที่ภายในชุดลาดตระเวนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ และขอสนับสนุนเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์และแพทย์มายังจุดเกิดเหตุ บริเวณเขาดานไฟไหม้ เขตลำพระยาธาร จ.ปราจีนบุรี

จากนั้น นายครรชิต จึงประสานขอเฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่จอดอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บินไปยังจุดที่รับแจ้งและประสานเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินติดตามไป แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ต้องใช้แต่อากาศยานเพียงอย่างเดียว ประกอบกับต้องนำเครื่องบินลงเป็นป่าทึบรกและสูง ทำให้นักบินต้องบินวนและรอสัญญาณและวิทยุจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่อยู่ประจำจุด จากนั้นได้ก่อกองไฟส่งสัญญาณให้นักบินนำเครื่องเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลากว่า 20 นาที จึงนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนายครรชิต ร่วมเดินทางไปด้วย

 

 

นายครรชิต กล่าวว่า จากการสอบถาม นายสุชิน ทราบว่า ได้นำกำลังเข้าพื้นที่เพื่อลาดตระเวนเส้นทางขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงและล่าสัตว์ป่า ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา กำหนดออกจากป่าวันที่ 9 ก.พ. พอตกดึกได้กางเต๊นท์ผูกเปลนอนซึ่งสภาพอากาศในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหนาวเย็นมาก แต่ชุดลาดตะเวนไม่สามารถก่อไฟได้เพราะอาจตกเป็นเป้าของพวกลักลอบตัดไม้ล่าสัตว์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีกระทิงชุกชุม และเก้ง กวาง จำนวนมาก พอรุ่งเช้าของวันที่ 8 ก.พ. ได้เตรียมเดินออกลาดตระเวนต่อ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ชื่อ นายวัง ทำเสียง อายุ 44 ปี ชาวจ.สุรินทร์ นอนนิ่งไม่ไหวติง จึงเข้าไปดูพบว่า นายวัง เสียชีวิตอยู่ในเปล จึงวิทยุแจ้งให้นายครรชิต ทราบประสานขอเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์มารับศพ เพื่อส่งศพไปให้แพทย์ผ่าพิสูจน์ต่อไป

ทั้งนี้ได้ประสานไปญาติพี่น้องผู้ตายแล้ว ในเบื้องต้นผู้ตายจะได้รับสิทธิ์จากมูลนิธิพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 แสนบาท ซึ่งตามระเบียบของมูลนิธิฯ ผู้เสียชิวิตจะได้เงินชดเชยต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่ออกลาดตระเวนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น ซึ่งนายวัง ทำเสียง ผู้เสียชีวิตนั้นน่าจะเข้าค่ายเนื่องจากเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

 

 

Cr. ข่าวสด