เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ลักลอบขุดโบราณวัตถุ ในอุทยานแห่งชาติตาพระยา พบของกลางอายุกว่า 1,500 ปี

ข่าวเพิ่มเติม

นายคมสัน มณีกาญจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตาพระยาที่ ตย.1 (ทัพไทย) ออกลาดตระเวนบริเวณป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือบ้านทับทิมสยาม ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว
ผลการลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่สำรวจตาม มาตรา 64 พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2564 พบผู้กระทำความผิด จำนวน 5 คน กำลังขุดหลุมเพื่อหาวัตถุโบราณ
นายคมสันต์ กล่าวว่า โดยของกลางในการกระทำความผิด วัตถุโบราณจำนวน 39 ชิ้น ประกอบด้วยอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องประดับ เครื่องมือที่ทำด้วยโลหะ และเครื่องปั้นดินเผา พร้อมอุปกรณ์การกระทำความผิด ได้แก่ บุ้งกี๋ เหล็กจิ้ม ชะแลง จอบ พลั่วและเหล็กแป๊บกลม เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการตรวจยึดและจัดทำบันทึกจับกุม ส่งสถานีตำรวจภูธรบ้านทัพไทย เพื่อดำเนินคดีต่อไป
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา กล่าวว่า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำวัตถุโบราณที่ตรวจยึดได้กลับมาเก็บรักษาไว้เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่าวัตถุโบราณที่ตรวจยึดได้อยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์อายุราว 1,000-1,500 ปี โดยบริเวณที่ถูกลักลอบขุดค้นเชื่อว่าเป็นที่ตั้งของชุมชนในยุคโบราณ