เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์สรุปถึงตัวเลขผู้ป่วยวันนี้ว่า ลดน้อยลง แม้จะดีใจได้ แต่ยังกังวลใจอยู่ เนื่องจากเมื่อพิจารณาในตัวเลข 1,583 ราย โดยพบว่าตัวเลขกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ที่ 640 ราย ( 30 เม.ย.64) แต่เป็นตัวเลขจริงหรือไม่ เพราะทำไมตัวเลขผู้ป่วยหนักยังมาก ซึ่งยืนยันตัวเลขป่วยเป็นข้อมูลจริง ไม่มีการปิดบัง

“สถานการณ์ผู้ป่วยอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อดูแผนภูมิแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้วิธีการจัดการ เพราะสอดคล้องกับการแอดมิทและหาเตียงให้กับคนไข้ ตัวเลขป่วย กทม. แม้ลดลง แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขณะที่สถาบันป้องกันโรคเขตเมือง หรือ สปคม. รายงานข้อมูลว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิดรอบเม.ย.2564 จากสถานบันเทิง พบผู้ติดเชื้อกรุงเทพมหานคร 7,755 ราย เป็นคนกรุงเทพมหานคร 6,828 ราย เป็นคนมีภูมิลำเนาต่างจังหวัด 831 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรคอีก 96 ราย ตัวเลขดังกล่าวจึงไม่แปลกที่เมื่อสงกรานต์กลับบ้านไปก็ไปแพร่เชื้อที่ต่างจังหวัด โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ ติดเชื้อทุกเขต

ข้อมูลเมื่อวันที่ 29 เม.ย. มีความสำคัญตรงออกไปทำการคัดกรองเชิงรุก โดยลงพื้นที่พบคน 7,203 คนตรวจไป 7,353 ครั้ง พบเสี่ยงสูง 7,330 พบเชื้อ 379 คน หรืออัตราการติดเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงพบ 5.17% ซึ่งจริงๆ กทม. มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกตลอด

โดยกรุงเทพมหานครมีข้อมูลเมื่อวันที่ 5 -27 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมาได้ตรวจสถานบันเทิง 8 แห่งจำนวน 14 ครั้ง และยังตรวจสถานประกอบการ ประชาชน walk in ตลาด ชุมชน รวมประมาณ 2.8 หมื่นคน พบเชื้อ 1,273 คน หรือคิดเป็นอัตราพบเชื้อ 4.54% ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่ชุมชนคลองเตย เมื่อตรวจเชื้อพบข้อมูลล่าสุดติดไปแล้ว 67 คน ตัวเลขนี้ถือว่ายังเป็นที่น่าห่วงใยของการประชุม

“ข้อห่วงใยเกี่ยวกับคนใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงมีถึง 5-10% ตัวเลขนี้น่ากังวล ขณะนี้หน่วยงานเกี่ยวข้อง อย่างกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดศูนย์แรกรับส่งผู้ป่วยที่อาคารนิมิบุตร จึงเป็นส่วนหนึ่งที่เราเตรียมรับมือ รวมทั้งการตรวจเชิงรุกต้องทำเร็วและต่อเนื่องอีก

อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

โควิดวันนี้ พบป่วยใหม่ 1,583 ราย เผย ยอดตายกลับมาพุ่งอีก!

อาลัย น้าค่อม เสียชีวิต หลังป่วยโควิด ลูกสาวเผยพ่อหลับสบายแล้ว