เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตำรวจในอินเดียกำลังดำเนินคดีกับชายคนหนึ่งโทษฐานเผยแพร่ข่าวลือถังออกซิเจนขาดแคลน หลังเขาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ในความพยายามร้องขอถังออกซิเจนเพื่อช่วยบิดาที่กำลังเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ในรัฐอุตตรประเทศ ตั้งข้อหานายชอว์แชงค์ ยาดาฟ ในข้อหาเผยแพร่ข่าวลือถึงออกซิเจนขาดแคลน “ในเจตนาก่อความหวาดกลัวหรือก่อความตื่นตระหนก”

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่นายยาดาฟ อาจถึงขั้นติดคุก ทั้งที่ข้อความในทวิตเตอร์นั้น ไม่ได้พาดพิงถึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

อุตตรประเทศ เป็นหนึ่งในบรรดารัฐที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักหน่วงที่สุด ขณะที่ โยคี อาทิตยนาถ มุขมนตรีแห่งรัฐ ถูกกล่าวหาว่าปฏิเสธความรุนแรงของวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มาตลอด

ความเคลื่อนไหวดำเนินคดีในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ อาทิตยนาถ พันธมิตรฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เรียกร้องให้จับกุมใครก็ตามที่เผยแพร่ข่าวลือและโฆษณาชวนเชื่อ

เขายืนยันว่าไม่มีโรงพยาบาลของรัฐแห่งใดที่ขาดแคลนออกซิเจน แม้ในความเป็นจริงพบเห็นคนไข้ล้นระบบสาธารณสุขและโรงพยาบาลต่างๆแทบแบกรับไม่ไหวแล้ว

เจ้าหน้าที่ในเมืองอเมตี อ้างว่า “ทวีตเท็จ” ของยาดาฟ กระตุ้นให้คนอื่นๆกล่าวหารัฐบาล และเผยว่าได้ดำนินคดีอาญาเอาผิดเขาในคืนวันอังคาร(27เม.ย.) “ยาดาฟถูกแจ้งข้อหาสำหรับเผยแพร่ข้อมูลชี้นำผิดๆ” ตำรวจระดับสูงของเมืองเปิดเผยกับอินเดีย เอ็กเพรส

พวกนักวิจารณ์ระบุว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่สะท้อนถึงเสรีภาพพลเมืองและสิทธิการแสดงออกของประชาชนชาวอินเดีย ที่ถูกกัดกร่อนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นายยาดาฟ วัย 26 ปี เขียนข้อความสั้นๆลงบนสื่อสังคมออนไลน์ ร้องขอรับบริจาคถังออกซิเจน โดยไม่ได้พาดพิงถึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือบอกว่าบิดาของเขานั้นล้มป่วยด้วยโรคอะไร พร้อมกับแท็กไปถึง โซนู ซูด ดาราคนดังของบอลลีวู้ด

จากนั้นเพื่อนคนหนึ่งได้รีทวีตคำวิงวอนของเขา พร้อมกับติดต่อไปยังผู้สื่อข่าวรายหนึ่ง ทั้งนี้เธอช่วยแพร่กระจายข้อความนี้ต่อ แบบเดียวกับที่เหล่าคนดังของอินเดียคนอื่นๆทำระหว่างวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

บิดาของยาดาฟ เสียชีวิตเมื่อคืนวันจันทร์(26เม.ย.) ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีสาเหตุจากหัวใจล้มเหลว เจ้าหน้าที่บอกว่าเขาไม่ได้ล้มป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่กรณีแวดล้อมของการเสียชีวิตนั้นยังไม่ชัดเจน

นายกรัฐมนตรีโมดี กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักหน่วง และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดต่อแนวทางรับมือกับวิกฤตโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ทั้งนี้ความขุ่นเคืองของประชาชนยิ่งเดือดดาลขึ้นไปอีกเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ หลังรัฐบาลของเขาสั่งให้ทวิตเตอร์ลบข้อความวิพากษ์วิจารณ์แนวทางรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของรัฐบาล

จากตัวเลขอย่างเป็นทางการ รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีประชากร 240 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1.12 ล้านราย ในนั้นเสียชีวิต 11,414 คน นับตั้งแต่โรคระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น อย่างไรก็ตามหากพิจารณาอย่างใกล้ชิดจากสถานการณ์ในพื้นที่ เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก

ในเดือนนี้ มีอยู่วันหนึ่งซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ามีผู้เสียชีวิตทั่วทั้งรัฐ 68 คน แต่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ในลัคเนา เมืองเอกของรัฐ ระบุว่าแค่ในเมืองนี้เพียงแห่งเดียว นับพิธีศพเหยื่อโควิด-19 ได้ 98 ราย

นอกจากนี้แล้วยังมีรายงานว่าเมรุเผาศพต่างๆต้องทำการเผาศพทั้งวันทั้งคืนในเมืองวารานาสี อัลลาฮาบัด กันปุระและเมืองอื่นๆอีกหลายแห่ง ทำให้เชื่อได้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้น คงต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมหาศาล