เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ดร. สุวดี พันธุ์พานิช และ นายรณกาจ ชินสำราญ ทีม กทม. พรรคไทยสร้างไทย นำถุงขยะแดงสำหรับแยกขยะของผู้ติดเชื้อหรือผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง มามอบให้กับชุมชนต่างๆในช่วงการระบาดของโควิด เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีผุ้ติดเชื้อมากขึ้นหลายชุมชน และต้องกักตัวอยู่บ้านรอเตียงจากโรงพยาบาล

ไอเดีย “ถุงแดง เปี่ยมแรงใจ” เกิดจาก ดร. สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธรณสุข พรรคไทยสร้างไทย มองเห็นถึงปัญหา ว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดจากขยะที่มาจากบ้านพักผู้ติดเชื้อหรือผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพราะการทิ้งขยะติดเชื้อปะปนในขยะอื่นอาจเพิ่มการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย เมื่อแยกสีถุงแล้ว จะช่วยลดการกระจายเชื้อกับคนในชุมชน และช่วยคนเก็บขยะให้ป้องกันตัวเองจากขยะติดเชื้อได้ ดังนั้นเราจึงทำโครงการนี้ขึ้นมา และต้องการรณรงค์ให้เกิดการตื่นตัวในวงกว้าง

ทั้งนี้  ผู้ติดเชื้อระหว่างการรอคอยเตียงอยู่ที่บ้านควรได้รับการแนะนำเรื่องการทิ้งขยะติดเชื้อ และขอให้ กทม. มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ แยกขยะจากถุงแดง เพื่อนำขยะไปทำลายอย่างถูกวิธี

ด้าน นายรณกาจ ชินสำราญ คณะกรรมการกิจกรรมและคนรุ่นใหม่ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ทีม กทม. พรรคไทยสร้างไทย ได้ลงพื้นที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้ามาช่วยผู้ป่วย และผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์แล้ว ช่วยไปเเล้วหลายสิบรายทั่ว กทม. จากการลงทำงานทุกวันทำให้เห็นถึงปัญหา ขยะในบ้านของผู้ติดเชื้อ ถ้าไม่คัดแยกขยะโดยใช้มาตรการเดียวกับโรงพยาบาล ก็จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้

นายรนกาจ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังคงเป็นห่วงการบริหารจัดการในการส่งต่อผู้ป่วยของรัฐที่มีความล่าช้าอย่างมาก ประเด็นนี้สำคัญมากๆ เพราะหลายพื้นที่หลายชุมชน มีกลุ่มเสี่ยงที่รอการตรวจ และผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวเองอยู่ที่บ้านหลายรายมาก ทั้งนี้ความเสี่ยงของการให้รักษาตัวอยู่ที่บ้านของหลายครัวเรือน คือ บ้านเป็นห้องเช่า มีอยู่ห้องเดียวแต่อยู่กันหลายคน บางบ้านอยู่กันถึง 6 คนในห้องเล็กๆห้องเดียว พอติดเชื้อคนนึง ก็ติดหมดทั้งครอบครัว