เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เหตุถล่มฐานทัพพม่ากลายเป็นไวรัล คลิปหนุ่มฝั่งไทยนั่งชิวอาบน้ำสาละวินฝั่งตรงข้าม

กรณีช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดการสู้รบกันอย่างหนักตั้งแต่เช้ามืดที่ชายแดนด้านตะวันตกของไทยบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อกองกำลังติดอาวุธในสังกัด สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) เปิดฉากรุกโจมตีที่ตั้งค่ายทหารเมียนมา ในเมืองแม่สามแลบ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน ที่เป็นพรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่างไทยกับเมียนมา การสู้รบเป็นไปอย่างดุเดือด สามารถมองเห็นได้จากฝั่งไทย

โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Maylyar_S โพสต์คลิปเหตุการณ์โจมตีของกองกำลังทหารกะเหรี่ยงต่อฐานทัพทหารพม่า มีการปาระเบิด ยิงปืนต่อสู้เสียงดังสนั่น แต่ฝั่งตรงข้าม ริมแม่น้ำสาละวินที่เป็นจุดถ่ายคลิป มีชายคนหนึ่งกำลังอาบน้ำโดยใช้ขันตักจากแม่น้ำสาละวิน ใกล้ๆกันมีเรือติดธงชาติไทยจอดอยู่ โดยมีฉากหลังเป็นฐานทัพพม่า ที่ไฟกำลังลุกไหม้

ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนดังกล่าว บรรยาย ระบุว่า ชายคนหนึ่งที่กำลังอาบน้ำ ผู้ไม่ใส่ใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นฝั่งตรงข้าม คลิปดังกล่าวเป็นกระแสทางเฟซบุ๊ก ผู้คนที่พบเห็นคลิปนี้ ตั้งชื่อคลิปว่า การอาบน้ำท่ามกลางชัยชนะ ( victorious shower)

ดูคลิปและลิงค์ทวิตเตอร์ คลิ๊ก

เคเอ็นยู ซึ่งเป็นกองกำลังกบฏชนกลุ่มน้อยที่เก่าแก่ที่สุดในเมียนมา โดย ปะโด ซอ ตอ นี หัวหน้าสำนักงานกิจการต่างประเทศ ในฐานะโฆษกของเคเอ็นยู อ้างว่าการโจมตีค่ายแม่สามแลบเริ่มต้นเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. จนเกิดการสู้รบต่อเนื่องมาจนถึงราว 06.00 น. กองกำลังเคเอ็นยูก็สามารถยึดค่ายทหารเมียนมาที่แม่สามแลบไว้ได้ จัดการเผาค่ายดังกล่าวทิ้ง ในระหว่างที่กำลังตรวจสอบประเมินความสูญเสีย การเสียชีวิตและได้บาดเจ็บอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ค่ายทหารแห่งนี้ ตกอยู่ภายใต้การปิดล้อมของเคเอ็นยูมานาน จนเป็นเหตุให้เกิดขาดแคลนเสบียงอาหารขึ้นในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา จนกระทั่งถูกยึดได้ในที่สุด

นางฮกะรา ราษฎรกะเหรี่ยงแม่สามแลบเปิดเผยว่า เดินทางข้ามมาทางอีกด้านหนึ่งของค่าย แต่ได้ยินเสียงสู้รบชัดเจน ได้เห็นทหารเมียนมา 5-6 นายวิ่งหลบบหนีมายังแม่น้ำ โดยมีกองกำลังกะเหรี่ยงไล่ยิงตามหลังมา แต่เห็นทุกอย่างไม่ชัดเจนเพราะยังมืดอยู่มาก พร้อมทั้งเปิดเผยว่าตอนนี้ที่หมู่บ้านของตนไม่มีใครกล้าอาศัยอยู่แล้วนับตั้งแต่เริ่มมีการสู้รบกันอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ค่ายทหารแห่งนี้ถือเป็นค่ายที่สองแล้วที่ถูกกองกำลังเคเอ็นยูบุกโจมตีและยึดหรือทำลายได้ หลังจากที่เคยทำลายค่ายอีกแห่งในรัฐกะเหรี่ยงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้กองทัพเมียนมา ส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดใส่พื้นที่เคเอ็นยูอย่างหนักหลายระลอก โดยเฉพาะในตอนกลางคืน ซึ่งนับเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งแรกในรอบ 20 ปีต่อรัฐกะเหรี่ยง ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การปะทะระหว่างสองฝ่ายยิ่งเข้มข้นมากขึ้น เป็นเหตุให้มีชาวบ้านกว่า 24,000 คนต้องหลบหนีออกจากที่พักอาศัย บางส่วนราว 2,000 คนหลบหนีมายังฝั่งไทยก่อนถูกผลักดันกลับไปเมื่อเร็วๆ นี้

รัฐกะเหรี่ยงเป็นส่วนหนึ่งของเขตปกครองตนเองของชนกลุ่มน้อยในเมียนมาที่รวมกันแล้วมีพื้นที่ราว 1 ใน 3 ของทั้งประเทศ โดยเคเอ็นยู ทำสัญญาหยุดยิงกับทางการเมียนมามาตั้งแต่ปี 2555 แต่ประกาศยกเลิกสัญญาหยุดยิงหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมประกาศตัวสนับสนุนกลุ่มต่อต้านการปกครองระบอบทหาร และกลายเป็นที่พักพิงของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านระบอบปกครองทหาร ที่หลบหนีออกมาจากเมืองใหญ่ต่างๆ อย่างน้อย 2,000 คนโดยมีส่วนหนึ่งเข้าร่วมฝึกอาวุธกับกองทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง