เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นับแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หลายคนคงได้ยินการเตือนให้ “สวมหน้ากากอนามัย” ทุกครั้งที่ต้องไปอยู่ในพื้นที่ปิด และต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

แต่การสวมหน้ากากอนามัยในผู้ใหญ่อาจจะไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากผู้ใหญ่จะรู้ถึงวิธีการใส่-ถอด รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่สำหรับเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ยังไม่สามารถประเมินความเสี่ยงหรือแม้กระทั่งการถอดหรือใส่หน้ากากอนามัยด้วยตนเอง

เราได้ค้นหาข้อมูลและได้พบข้อมูลชุดหนึ่ง จากเพจเฟซบุ๊ก หมอมนุญ ลีเชวงวงศ์ FC ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้เคยโพสต์คำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับเด็กตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ไว้ดังนี้

เด็กอายุ 12 ปี ขึ้นไป

WHO แนะนำว่า เด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ให้ใส่หน้ากากอนามัยเหมือนผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกรณีที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร ได้

เด็กอายุ 6-11 ปี

เด็กที่มีอายุ 6-11 ปี ให้ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่นั้น ๆ ว่า มีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำการใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ หรืออยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงสูง ที่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวหรือไม่

เด็กอายุ 5 ปี ลงมา

ส่วนเด็กที่มีอายุ 5 ปี ลงมา ทาง WHO แนะนำว่า ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

US CDC แนะเด็กอายุ 2 ปี ขึ้นไป ใส่หน้ากากอนามัย

ขณะเดียวกันก็มีข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (US CDC) ได้แนะนำว่า เด็กอายุตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป ควรใส่หน้ากากอนามัยเหมือนผู้ใหญ่ เวลาออกนอกสถานที่ และเวลาที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1 เมตร

สำหรับประเทศไทยก็เห็นด้วยกับ US CDC พร้อมแนะนำว่า ไม่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของ WHO

เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่ควรใส่หน้ากากอนามัย-ไม่ผิด

ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากมองว่ายังไม่รู้จักวิธีการใส่-ถอด อย่างถูกวิธี และจะทำให้ไม่สามารถหายใจได้สะดวก

ไม่นานหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิดที่รุนแรงขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2564 หลายจังหวัดได้ออกมาตรการเข้มงวด ให้ประชาชนในพื้นที่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกนอกเคหสถาน หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจับปรับไม่เกิน 20,000 บาท

อย่างไรก็ตามในกรณีของเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี จะได้รับการยกเว้นความผิด โดยอิงจากคำแนะนำของแพทย์ที่ระบุว่า เด็กช่วงวัยดังกล่าว ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัย ด้วยปัจจัยในเรื่องของความอันตรายที่ไม่สามารถประเมินด้วยตนเองได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง