เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ คือด่านหน้าที่สำคัญในการต่อสู้กับ CV-19 ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ภาพเบื้องหลังการทำงานของพยาบาลในหอผู้ป่วย CV ที่ต้องเข้าเวรผลัดละ 14 วัน ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ต้องผลัดกันหลับ โดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติลงเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “Arak Wongworachat” ระบุข้อความว่า

ยอดผู้ป่วย โดยรวมเวลานี้กว่า 85 ราย และมีแนวโน้มเติมมาเรื่อยๆ โดยใช้อาคารผู้ป่ว ย 7 ชั้น แยกออกจากผู้ป่ว ยทั่วไป รับผู้ป่ว ย CV อย่างเดียวแต่ละชั้นรับได้ 28-30 คน โดยจัดเป็นห้องรวม ล็อกละ 6 คน มี 4 ล็อก ได้ 24 คน มีห้องแยกอีก 2 ห้อง ห้องละ 2-3 คน หากเป็นครอบครัวเดียวกัน ในแต่ละชั้นจัดทีมพยาบาล 2-3 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน แพทย์ 2 คน ดูแลรวมทุกชั้น และจะมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม กุมารเวชกรรม รังสี วิสัญญี เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ทีมบริหาร คอยสนับสนุนที่ศูนย์รักษาผู้ป่วย CV ด้านนอก

ผู้ป่วย รับใหม่จะต้องถูกประเมินอาการ ความเสี่ยงที่จะเกิดปอดบวม ความรุนแรง คัดแยกไว้ที่ล็อกหน้าห้องพยาบาล เพื่อง่ายต่อการจัดการ เมื่อเข้าหอผู้ป่ว ย ทุกรายจะถูกเจาะเลือด และเอกเรย์ปอด ไว้เป็นเบื้องต้น วัดสัญญาณชีพ มอบอุปกรณ์ติดตามเช่น ปรอทวัดไข้ ดิจิทัล เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดปลายนิ้ว แนะนำการใช้เครื่องวัดควา ม ดั น สอดแขนด้วยตนเอง และการส่งข้อมูลให้ทีมพยาบาลทุก 4-6 ชั่วโมง หากมีผู้ป่ว ย รายใดที่มีระดับออกซิเจนในเลือด ลดลง ก็จะรายงานแพทย์เพื่อเอาเครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูงมาใช้งานทันที การให้ยาต้านไวรัสหรือแบคทีเรียอื่นๆเป็นไปตามมาตรฐานการดูแลผู้ป่วย CV แต่ละระดับความรุนแรงของผู้ป่วย แต่ละราย

เมื่อออกไปเตรียมพร้อมเครื่องมือ แต่งกายรัดกุมชุดPPE หน้ากาก N95 ปิดทับด้วยเสื้อกันละอองฝอย เฟซชิลด์ พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เข้าไปในห้องผู้ป่วย  อาจเจาะเลือกซ้ำในบางราย เสียบสายเครื่องต่อกับออกซิเจน ต่อสายกับผู้ป่วย ด้วยความชำนาญ แล้ววัดระดับการเปลี่ยนแปลงค่าออกซิเจนในเลือด เป็นระยะ สังเกตอาการหอบเหนื่อยโดยส่วนใหญ่จะดีขึ้น มีบางรายต้องใส่ท่อ ใช้เครื่องช่วยหายใจ

การงานของพยาบาลแต่ละชุด 14 วัน โดยไม่มีการผลัดเปลี่ยนระหว่างทาง เช้า บ่าย ดึก ต่อเนื่องกันไป 24 ชั่วโมง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นต้องออกมาก่อนระหว่างทาง การพักนอนงีบหลับ จึงต้องผลัดกันงีบในแต่ละช่วงเวลา แม้สามารถติดตามได้ทางกล้อง แต่ก็ต้องเข้าไปตรวจด้วยตนเองเพราะบางรายอาการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก จึงมักเห็นภาพการงีบหลับบนโต๊ะทำงานหรือเปลี่ยนอิริยาบถ นั่งพื้นก้มหน้าฟุบหลับบนเก้าอี้ก็มี แม้จะมีฟูกให้นอน

แต่ก็ไม่เคยปริปากบ่นท้อถอย ยังคงทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบอย่างแข็งขัน แพทย์เวรจะคอยสั่งการรักษา ปรึกษาจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด เมื่อครบ14วัน ผลัดชุดใหม่เข้ามาแทนรับไม้ต่อ ชุดเดิมกักตัวต่อ อีก14วัน และตรวจหาเชื้อ ตามเวลาที่กำหนด

อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ชายวัย 45 ปี รอรักษาอาการป่วย โควิด-19 จนเสียชีวิต

อายัดศพ “น้องเมย์” ดับปริศนาไปตรวจพิสูจน์การเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล