เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 27 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นางสาวอิสรีย์ อินทร์ไชยา หรือพญาธรรมมิกราช อายุ 49 ปี ผู้แอบอ้างตนเป็นภิกษุณี เจ้าสำนักสถานปฏิบัติธรรมวิปัสสนาพระพุทธสิกขี ตั้งอยู่เลขที่ 210 หมู่ 1 บ้านดงโชค ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน หลังจากชาวบ้านผู้เสียหายในพื้นที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท 

 

โดย นางสาวอิสรีย์ มีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชน จัดตั้งกองทุนขึ้นมา โดยอ้างว่านำไปช่วยเหลือโควิด เเละได้ระดมทุนให้ผู้หลงเชื่อซื้อผ้าป่าสะสมบุญกองละประมาณ 3,500 บาท  โดยให้ผลตอบแทนสูง เช่น คืนกำไรด้วยทองคำรูปพรรณหนัก 1 สลึง ไม่ถึง 10 วัน ก็เรียกให้ไปรับกำไรเป็นทองคำ 1 สลึงจริง ทำให้มีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ ควักเงินซื้อกองทุนเพิ่มมากขึ้น บางคนอยากได้ทองคำเยอะก็ลงทุนซื้อผ้าป่าหลายสิบกอง กระทั่ง 3 เดือน ไม่ได้ผลตอบแทนเหมือนช่วงแรก จึงคิดว่าถูกเจ้าสำนักหลอกลวง

ขณะเจ้าหน้าที่นำหมายศาลเข้าจับกุม ได้พบพระสงฆ์รูปหนึ่ง ทราบว่าชื่อเล่นพระตึ๋ง ออกมาด้านหน้าสำนักอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เเค่มาปฏิบัติธรรมเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวไปสอบสวนที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม จึงได้พบตัว นางสาวอิสรีย์ หรือพญาธรรมมิกราช แต่งกายในคล้ายสงฆ์ห่มกายด้วยจีวรสีเหลือง นั่งบนเก้าอี้ในห้องแอร์ และแทนตัวเองว่าอาตมา  อ้างตนว่าเป็นอรหันต์  และแสดงธรรมเทศนาโปรดเจ้าหน้าที่

ตลอดเวลาที่พูดคุย นางสาวอิสรีย์ อ้างตนเป็นพระอรหันต์ชั้นสูงที่มาโปรดพุทธศาสนิกชน เพื่อพาไปสู่เส้นทางแห่งความสงบ  เจ้าหน้าที่เจรจานานกว่า 10 นาที จึงยอมให้จับกุมตัว ก่อนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวน ในข้อกล่าวหาฉ้อโกงประชาชน และขยายผลติดตามผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า นางสาวอิสรีย์ หรือพญาธรรมมิกราช ที่ตั้งตนเป็นภิกษุณี มีการตั้งสำนักปฏิบัติธรรม แสวงผลประโยชน์จากชาวบ้าน ตั้งกองทุนผ้าป่าช่วยเหลือโควิด เดินสายตระเวนเหยื่อในพื้นที่อำเภอต่างๆ ร่วมบริจาคทำบุญกองผ้าป่า กองละประมาณ 3,500 บาท และมีผลตอบแทนคืนกำไรสูง มีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 400 ราย  รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท